Sáng chế mới của Apple: Bàn phím biến iPad thành MacBook

(SHTT) - Mới đây, Apple đã được cấp bằng sáng chế cho một kiểu bàn phím mới dành cho iPad, có thể kết hợp hoạt động với phần mềm MacOS, cho phép iPad hoạt động hiệu quả như một chiếc MacBook Pro cả về ngoại hình cũng như tính năng.

Apple vừa nhận được quyết định chấp thuận cấp bằng sáng chế từ Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) cho một kiểu bàn phím mới dành cho iPad, cho phép chúng có thể kết hợp hoạt động với phần mềm MacOS và biến chúng trở thành một chiếc MacBook.

 

Theo thiết kế trong bằng sáng chế được Apple tung ra, bàn phím mới trông giống như một phụ kiện với chân đế và cơ chế khớp nối. Phần đế có bàn phím, bao gồm một bộ phím cơ điện, trong khi cơ chế khớp nối có thể được định vị dọc theo một bên của bàn phím hoặc cố định vào máy tính bảng, chuyển nó thành máy tính xách tay. Cơ chế khớp nối hoạt động giống như một đế cắm và gắn vào iPad, chiếm hơn 80% diện tích mặt bên của nó. Vì phần đính kèm rất linh hoạt, bạn cũng có thể đảo ngược màn hình.

 

Điều này có vẻ như tương tự với những chiếc máy tính bảng Microsoft Surface. Microsoft Surface Pro được giới thiệu là giống với một phiên bản iPad Pro nhưng có thêm nhiều tính năng trong các quảng cáo tuy khó hiểu nhưng hài hước của hãng này. Song, các fan của iPad lại cho rằng sản phẩm của Apple vẫn tốt hơn, ngay cả khi nó kém linh hoạt hơn Surface Pro một chút.

Một chiếc iPad mới được phát triển dựa trên bằng sáng chế này có thể sẽ làm thay đổi mọi thứ. Thoạt nhìn, có thể thấy mẫu bàn phím rời này có thiết kế gần như giống hệt với bàn phím Macbook hiện tại. Tuy nhiên, ở cạnh trên của thiết bị sẽ có chân tiếp xúc đề kết nối với iPad, cùng với đó là giá đỡ để giữ cố định chiếc máy tính bảng khi nó kết nối với bàn phím. 

Đây hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm phụ kiện thú vị nếu nó ra mắt. Thông qua các hình ảnh mới nhất, có thể thấy bàn phím mới sẽ sở hữu một khe cắm cho bút cảm ứng hoặc một màn hình cảm ứng nhỏ tương tự như Touch Bar.

Hiện nay, mọi người đã có thể mua bàn phím iPad với những tính năng đó mà không cần Touch Bar từ các nhà sản xuất bên thứ ba như Logitech. Nếu được kết hợp với hệ điều hành iPadOS, chiếc iPad của bạn đã có khả năng thay thế một chiếc máy tính xách tay. 

 

Bằng sáng chế mới này có vẻ như là một ý tưởng mới của Apple hơn là một thiết kế lặp lại của Apple đối với dòng iPad, và đây cũng có thể trở thành bước đệm cho những nâng cấp khác đối với iPad sau này.

Giao diện phần mềm tương tự MacOS

Bằng sáng chế của Apple nhấn mạnh về một giao diện giống MacOS được ghép nối với bàn phím, mặc dù phần mềm đó có thể nằm ngoài phạm vi của bằng sáng chế này. Trên thực tế, Apple đã từng có lần bác bỏ ý tưởng về sự hợp nhất của iPad với MacBook. Song, với việc ra mắt hệ điều hành iPadOS hai năm về trước, Apple đã bắt đầu hướng tới phát triển máy tính để bàn truyền thống và sẽ sớm bước vào lần lặp thứ tư.

Các bằng sáng chế khác của Apple cho thấy “gã khổng lồ” công nghệ đang muốn phát triển iPad một cách táo bạo hơn. Một cổng kết nối đa năng được thiết kế cho phụ kiện bàn phím cũng có thể được sử dụng cho các phụ kiện khác nhau, ví dụ như máy ảnh, micrô hoặc thậm chí là một màn hình phụ- như trong sáng chế đã mô tả.

 

Thật tuyệt khi thấy Apple tiến hành thử nghiệm những ý tưởng mới cho iPad. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể bỏ qua một thực tế rằng đây không phải là lần đầu tiên Apple được cấp bằng sáng chế cho một thiết kế hay sản phẩm nào đó đầy tính sáng tạo và thú vị, nhưng vẫn mãi để những điều tuyệt vời đó “mắc kẹt” trên bảng vẽ. 

Vì vậy, mẫu bàn phím mới này có thể sẽ mãi chỉ là một bằng sáng chế, nhưng rõ ràng sự xuất hiện của những ý tưởng độc đáo chính là động lực phát triển của thế giới công nghệ tương lai.

Thùy Mai