Ứng dụng Moments của Facebook đang gây ra nhiều lo ngại

Trong tuần qua, ngày 15-6-2015, Facebook đã cho ra mắt ứng dụng nhận diện khuôn mặt Moments chạy trên hệ điều hành iOS và Android ở thị trường Mỹ nhưng bị cấm ở châu Âu và Canada vì liên quan đến tính riêng tư.

Ứng dụng Moments của Facebook sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong một bức ảnh cho phép người dùng sắp xếp, chia sẻ những khoảnh khắc chụp cùng nhau dựa trên sự có mặt của bạn bè và vị trí địa lý.

Trước đó, vào năm 2010, Facebook cũng đã cung cấp tính năng nhận diện khuôn mặt trong các bức ảnh để “tag” bạn bè nhưng sau đó đã phải bỏ tính năng này ở châu Âu do quy định khi muốn nhận diện khuôn mặt ai đó trong ảnh thì cần phải có sự đồng ý của người này.

Cũng thời gian trên, Canada cũng nêu sự quan ngại của họ về việc Facebook đã có thể kết hợp giữa dữ liệu sinh trắc học của khuôn mặt với các thông tin của người dùng như tiểu sử, vị trí và bạn bè, từ đó dễ dàng nhận diện bất kỳ ai trong một bức ảnh chụp bất kỳ và truy nhập vào dữ liệu thông tin cá nhân của người này.

Ở Mỹ, bảo vệ tính riêng tư từ nhận diện khuôn mặt trong ảnh cũng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Hai bang Illinois và Texas đã lựa chọn cách tiếp cận của châu Âu là cấm sử dụng “tag” ảnh.