EU cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội và email

Trẻ em dưới 16 tuổi chỉ được sử dụng Facebook, Snapchat, Instagram và email nếu có sự cho phép của cha mẹ, theo luật mới về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu (EU). 

Theo quy định mới, hàng triệu thanh thiếu niên châu Âu dưới 16 tuổi sẽ bắt buộc phải xin phép cha mẹ mỗi khi đăng ký một tài khoản mạng xã hội, tải một ứng dụng và thậm chí khi sử dụng công cụ tìm kiếm.

Ở hầu hết các mạng xã hội hàng đầu hiện nay, gồm Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat và Google, độ tuổi tối thiểu của người dùng là 13, theo quy định của châu Âu và Mỹ về độ tuổi sử dụng các trang web có yêu cầu dữ liệu cá nhân.

Luật mới, một phần trong cải tổ luật bảo vệ dữ liệu của EU, được triển khai trong gần 4 năm qua, được Ủy ban Tự do dân sự, Công bằng và Nội vụ của Nghị viện châu Âu (EP) thảo luận hôm nay và bỏ phiếu vào ngày 17-12, trước khi EP phê chuẩn đầu năm 2016. Các nước thành viên EU sau đó sẽ có 2 năm để triển khai thực hiện.

Luật mới nhằm bảo vệ trẻ em này sẽ gây vấn đề lớn cho các công ty mạng xã hội. Theo quy định mới, công ty vi phạm sẽ bị phạt đến 4% doanh thu, tức hàng chục triệu USD với các công ty hàng đầu, theo The Telegraph.