Microsoft trở thành công ty thứ 4 góp vốn cho Grab trong năm 2018

(SHTT) - Ngày 8/10, tập đoàn Microsoft tuyên bố sẽ đầu tư một khoản vào công ty ứng dụng gọi xe Grab. Đây là nhà đầu tư thứ 4 trong năng 2018 quyết định đầu tư cho Grab.

Theo CNBC, ngoài việc rót vốn, Microsoft và Grab cũng sẽ cộng tác trong các dự án công nghệ thuộc các lĩnh vực như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Grab cũng sẽ sử dụng một số sản phẩm của Microsoft, bao gồm dịch vụ điện toán đám mây Azure để áp dụng cho các dịch vụ gọi xe qua ứng dụng hiện nay. 

Theo thỏa thuận, kế hoạch hợp tác giữa hai bên sẽ kéo dài trong 5 năm và Grab sẽ hợp tác với Microsoft để phát triển những phương thức mới cho việc kiểm chứng hành khách và tài xế bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, hành khách cũng có thể đặt xe trực tiếp thông qua ứng dụng Microsoft Outlook.

Bà Peggy Johnson, Phó chủ tịch điều hành của Microsoft, cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rất hứng thú với các công ty đến từ Đông Nam Á. Thật thú vị khi thấy được cách mà họ sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề dịch vụ và chăm khóc khách hàng tại thị trường này".

Mặc dù tuyên bố công khai rót vốn và hợp tác nhưng cả Microsoft và Grab đều từ chối tiết lộ về giá trị khoản đầu tư. Tuy nhiên, theo nguồn tin tờ Financial Times tiết lộ, Microsoft đã đầu tư cho Grab 200 triệu USD.

 

Từ đầu năm đến nay, Grab đã huy động được 2 tỷ USD từ hãng xe Toyota và các nhà đầu tư tổ chức khác như SoftBank và Didi Chuxing. Tổng số vốn mà Grab huy động được tính đến ngày 2/8/2018 đã đạt 6 tỷ USD, định giá công ty ở mức 11 tỷ USD - theo dữ liệu từ CB Insights.

Trước đó, ngày 5/10, Reuters cũng đã đưa tin rằng tập đoàn SoftBank Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư thêm 500 triệu USD vào Grab.

Chủ tịch Ming Maa của Grab từ chối bình luận về các cuộc thảo luận rót vốn đang diễn ra và cho biết Grab sẽ sử dụng số vốn đầu tư từ Microsoft để cải thiện sự an toàn và trải nghiệm cho người dùng. Ông cũng tiết lộ thêm rằng kế hoạch của công ty là huy động được 3 tỷ USD vốn đầu tư trong năm 2018.

Sau 6 năm hoạt hộng, Grab hiện đã có mặt tại 235 thành phố của 8 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Sau khi chính thức dẫn đầu thị trường gọi xe ở Đông Nam Á sau thương vụ thâu tóm hoạt động của Uber tại khu vực này vào đầu năm nay, Grab đang mở rộng và có tham vọng lớn với các mảng giao nhận hàng, giao đồ ăn, chuyển tiền điện tử và thanh toán di dộng.

Đối thủ lớn nhất của Grab hiện nay là Go-Jek cũng được cho là đang huy động thêm ít nhất 2 tỷ USD để mở rộng hoạt động ra các thị trường mới.  

Dương An