Google cam kết ngăn chặn việc sử dụng công nghệ AI trong sản xuất vũ khí tự trị

(SHTT) – Google quyết tâm ngăn chặn việc sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo AI trong các hoạt động liên quan tới vũ khí gây hại trực tiếp tới an ninh thế giới.

Theo đó, trong bài phát biểu vào ngày 7/6, Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai đã đưa ra cam kết chắc nịch về việc sử dụng các nguyên tắc cứng rắn hướng dẫn sử dụng công nghệ AI của công ty trong tương lai. Đó là bộ quy tắc về đạo đức trong việc phát triển, bán công nghệ và các sản phẩm AI của công ty.

 

Google cam kết sẽ không cho phép bất kỳ ai sử dụng công nghệ AI vào các mục đích liên quan tới vũ khí đặc biệt là vũ khí tự trị hoặc các công nghệ khác có tính gây hại cho con người. Họ cũng sẽ không cho phép bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào sử dụng công nghệ AI vào mục đích giám sát vi phạm theo quy định của luật an ninh quốc tế.

CEO Pichai viết: “Chúng tôi tin rằng các nguyên tắc này là nền tảng phù hợp với công ty và sự phát triển của công nghệ AI trong tương lai”.

 

Các nguyên tắc đã được đưa ra sau khi 4000 nhân viên của Google đồng tâm ký một văn bản kêu gọi công ty hủy bỏ thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ AI liên quan tới dự án máy bay không người lái mang tên Project Maven với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Đại diện của Google mới đây cũng đã xác nhận với Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ không gia hạn thêm cho Project Maven sau khi kết thúc hợp đồng vào năm tới. Đồng thời, Google cũng sẽ thực hiện các cuộc trao đổi, thỏa thuận với các quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để hoàn thành dự án hợp tác giữa hai bên mà không vi phạm vào các nguyên tắc mới do công ty mới lập ra.

Mặt khác, Google khẳng định vẫn sẽ tiếp tục các hợp đồng hợp tác với chính phủ Mỹ trong các lính vực như an ninh mạng, cứu hộ, huấn luyện mà không cho phép bất kỳ hành vi vi phạm quyền con người hay luật pháp quốc tế nào.

 

Kiều Ân