Robot bán hàng đầu tiên bị sa thải khiến đồng nghiệp bật khóc

(SHTT) - Theo nhà điều hành chuỗi siêu thị Elena Margiotta ban đầu kỳ vọng Fabio sẽ mang lại điều mới mẻ và thú vị cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, robot này đưa ra một số lời khuyên không hữu ích như gợi ý tìm hàng ở quầy rượu khi khách hỏi về nơi để bia.

 Chuỗi siêu thị Margiotta ở Scotland được yêu cầu thử nghiệm robot "ShopBot" hay còn có tên thân mật là Fabio trong thí nghiệm do Đại học Heriot-Watt tiến hành cho chương trình Six Robots & US của BBC, Telegraph đưa tin. 

Được biết, Fabio được lập trình để chỉ dẫn cho hàng trăm hàng hóa tại siêu thị ở Edinburgh và thu hút khách hàng bằng lời chào đón, đập tay, nói đùa và những cái ôm.

"Chúng tôi cho rằng một con robot sẽ là sự bổ sung tuyệt vời để thể hiện với khách hàng chúng tôi luôn muốn làm thứ gì đó mới mẻ và thú vị", Elena Margiotta, người điều hành chuỗi siêu thị cùng cha Franco và em gái Luisa, cho biết.

Robot Fabio 

Tuy nhiên, theo nhà điều hành chuỗi siêu thị Elena Margiotta ban đầu kỳ vọng Fabio sẽ mang lại điều mới mẻ và thú vị cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, robot này đưa ra một số lời khuyên không hữu ích như gợi ý tìm hàng ở quầy rượu khi khách hỏi về nơi để bia.

Fabio cũng gặp khó khăn về khả năng di chuyển và nắm bắt yêu cầu của khách hàng do tiếng ồn xung quanh. Robot cũng được đánh giá là không năng suất bằng nhân viên bình thường khi trong vòng 15 phút chỉ mời được 2 người thử món thịt, trong khi nhân viên siêu thị mời thành công 12 khách.

"Thật không may là Fabio không làm tốt như kỳ vọng của chúng tôi. Mọi người dường như đang tránh nó. Những cuộc trò chuyện không phải luôn trôi chảy. Một vấn đề chúng tôi gặp phải là chuyển động hạn chế của con robot. Nó không thể di chuyển xung quanh siêu thị và chỉ dẫn cho khách hàng về những vật họ đang tìm kiếm. Nó chỉ đưa ra vị trí chung chung như 'Pho-mát ở trong tủ lạnh', và chỉ dẫn kiểu này không hữu ích cho lắm", Luisa nhận xét.

Tuy nhiên, khi Franco nói với con robot nhỏ rằng họ sẽ không tiếp tục hợp đồng với nó, Fabio hỏi: "Ngài giận sao?". Một số nhân viên siêu thị bật khóc khi nó được gói ghém và chuyển về Đại học Heriot-Watt.

Tiến sĩ Oliver Lemon, Giám đốc phòng thí nghiệm tương tác, nơi phát triển Fabio, tỏ ra bất ngờ trước phản ứng của mọi người bởi trước đó ông lo ngại con người sẽ cảm thấy bị đe dọa khi robot cạnh tranh trong việc làm.

Minh Tú (t/h)