127.000 xe Audi bị tố gian lận khí thải

(SHTT) - Cơ quan giám sát ô tô Đức KBA đã tiếp tục phát hiện loạt xe mới Audi gian lận khí thải bằng cách lắp phần mềm kiểm soát khí thải bất hợp pháp. Đồng thời, KBA đã yêu cầu Audi thu hồi 127.000 xe.

Theo thông tin được đăng tải trên trang tin tức Bild am Sonntag, Chính phủ Đức tiếp tục phát hiện 1 bộ máy gian lận khí thải trên xe Audi, Volkswagen, động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 6. Bộ phận này được gọi là “cơ chế ngắt hệ thống làm sạch” và được đánh giá là bất hợp pháp. Cơ quan giám sát ô tô Đức KBA cho biết các xe thuộc diện nghi ngờ bao gồm Audi A4, A5, A6, A7, A8, Q5 và Q7 và yêu cấu Audi phải thu hồi tổng số 127.000 xe.

Ngay khi đó, Audi ra thông báo cho biết các mẫu xe này đã nằm trong đợt thu hồi 850.000 xe diesel với các động cơ TDI V6 và V8 từ tháng 7/2017. Hãng cũng nói rằng phần mềm quản lý khí thải của các xe này sẽ được nâng cấp, thử nghiệm và đệ trình lên để KBA kiểm duyệt. Hãng không nói chi tiết hơn về yêu cầu của KBA.

 127.000 xe Audi bị tố gian lận khí thải

Về phía KBA, cơ quan này cũng yêu cầu Audi đưa ra kế hoạch cập nhật phần mềm kiểm soát khí thải vào ngày 2/2, đảm bảo rằng ô tô của hãng không thao túng trái phép hoạt động kiểm soát khí thải. 

Theo thông tin được đưa ra bởi KBA, tương tự như bộ phận gian lận khí thải của các xe Volkswagen từng bị tố cáo vào năm 2015, tính năng trên các mẫu Audi cho phép làm sạch không khí khi xe thử nghiệm nhưng lại tắt đi khi đi thực tế. Vậy nên, lượng phát thải của các mẫu xe này cao hơn nhiều lần so với con số mà nhà sản xuất đưa ra.

Năm 2015, Volkswagen, công ty mẹ của Audi đã bị phát hiện sử dụng phần mềm trái phép cho động cơ xe, khiến những chiếc xe có thể đáp ứng các chỉ số phát thải khí nitơ ôxít trong phòng thử nhưng trong thực tế, chúng có thể phát thải khí các khí độc hại cao gấp 40 lần mức cho phép.

Các báo cáo truyền thông đã buộc tội hãng này vì đã góp phần phát triển ra các thiết bị thất bại đó vài năm trước nhưng khá may mắn là họ đã không trang bị lên các các mẫu xe của mình khi đó. Audi và Volkswagen chưa từng có bất kỳ giải thích nào cho vấn đề này.

 

Minh Hà