Trưng bày chuyên đề 'Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội': Dấn ấn đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(SHTT) - Sáng 18/5, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" và không gian nghệ thuật "Sen thư pháp". Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

 Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức trưng bày chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" và không gian nghệ thuật "Sen thư pháp"
 Triển lãm nhằm giới thiệu đến công chúng hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.
 Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh
 Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945-1946 và từ năm 1954-1969). 
 Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.
  Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” được tổ chức thành 3 nội dung: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ, Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội và Hà Nội làm theo lời Bác.
Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 
 Sự kiện đã nhận được sự giúp đỡ, phối hợp cung cấp tài liệu, hiện vật từ nhiều đơn vị, như: Cục Công tác Đảng Bộ Công an, Bảo tàng Công an nhân dân, Bảo tàng Hồ Chí Minh…, cùng nhiều cơ quan lưu trữ tài liệu hiện vật về Người
 Cũng trong dịp này, Bảo tàng Hà Nội đã nhận được nhiều tài liệu hiện vật liên quan đến chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh” do nhiều tổ chức, cá nhân hiến tặng...
 Tại đây, Ban tổ chức đã bố trí “góc thư viện” phục vụ khách tham quan nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 Lá cờ thêu thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cho nhân dân Hà Đông vì có thành tích chống hạn
 Chiếc gầu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đồng chí Nguyễn Văn Lộc tát nước tại cánh đồng thôn Đô Đức, xã Hồng Thái, Thường Tín ngày 30/01/1963
 
 
 
 
 
 Thư Hồ Chủ tịch gửi nhân dân thành phố Hà Nội
 Sắc lệnh do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định Uỷ ban kháng chiến hành chính Hà Nội trực thuộc Chính phủ Trung ương
 Những bài giảng có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
 
Những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào 
 Chiếc thùng Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng để tưới cây đa lưu niệm sau khi Bác trồng tại xã Vật Lại, Ba Vì, ngày 16/2/1969
 Bộ bàn ghế làm việc của Bác dùng trong thời gian ở nhà của ông Nguyễn Đình Khuê, Cần Kiệm, Thạch Thất, năm 1947
 
 
 Với Không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, Ban tổ chức mang đến gần 40 tác phẩm Sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống vô cùng ý nghĩa. 
 
 

Hương Mi