Các nghệ sĩ Đức muốn tăng cường quy định về trí tuệ nhân tạo để bảo vệ bản quyền

(SHTT) – Khi cả thế giới đang phát sốt làn sóng AI cùng với lo ngại quyền sở hữu trí tuệ bị đe doạ, hơn 140.000 tác giả và nghệ sĩ ở Đức đã phản đối việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo – ChatGPT.

Theo Reuters đưa tin, có hơn 140.000 tác giả và nghệ sĩ tại Đức đã kêu gọi Liên minh châu Âu tăng cường các quy định về Trí tuệ nhân tạo (AI), sau khi khối này đã đề cập đến mối đe dọa bản quyền từ ChatGPT. Các hiệp hội và liên minh nghề nghiệp của các nhà sáng tác và nghệ sĩ nước này, gồm cả Verdi và DGB cho lĩnh vực đồ họa, thiết kế, báo chí và minh họa bày tỏ lo ngại của họ trong một lá thư gửi tới Ủy ban Châu Âu, Hội đồng Châu Âu và các nhà lập pháp.

 

Nội dung lá thư nhấn mạnh về sự lo ngại ngày càng tăng về Generative AI như ChatGPT, có thể mô phỏng con người và tạo ra văn bản và hình ảnh dựa trên các yêu cầu. Mã đào tạo được bảo vệ không được sử dụng trái phép, việc xử lý không minh bạch và việc thay thế nguồn bằng đầu ra của AI sinh sinh học dẫn đến những câu hỏi cơ bản về trách nhiệm phải được giải đáp trước khi có sự tổn hại không thể đảo ngược.

Trong bức thư, các nghệ sĩ cho rằng để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cần phải quan tâm sát sao những sản phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo cũng như đưa Generative AI vào quy định cần thiết.

Được biết, Ủy ban Châu Âu năm ngoái đã đề xuất các quy định AI, và trong những tháng tới sẽ đàm phán các chi tiết cuối cùng với các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên trước khi những quy định này trở thành pháp lệnh.

Các nhóm yêu cầu đẩy mạnh các quy định để quản lý Generative AI trên toàn bộ giai đoạn tạo ra các sản phẩm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp về AI. Họ cũng kêu gọi các nhà cung cấp công nghệ này chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung được tạo ra và truyền tải bởi AI, đặc biệt là phạm vi về quyền cá nhân và bản quyền, thông tin sai lệch hoặc phân biệt đối xử.

Lá thư cho biết các công ty về AI như Microsoft (MSFT.O), Google thuộc Alphabet (GOOGL.O), Amazon (AMZN.O) và Meta Platforms (META.O) không nên được phép đứng ở vị trí trung tâm trong việc phân phối các dịch vụ nền tảng quan trọng, như các dịch vụ liên quan đến hệ thống phân phối nội dung kỹ thuật số, vì điều này có thể dẫn đến sự chiếm đoạt và cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường.

Hà My