Vay tiền bằng iCloud: Cầm dao bằng lưỡi

(SHTT) - Thời gian gần đây, hình thức vay nóng bằng tài khoản iCloud lại nở rộ trở lại với nhiều lời mời chào hấp dẫn. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những lời mời chào ấy, là số tiền lãi người vay phải trả lên tới 25%/tháng và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về lộ thông tin cá nhân.

Trong vai là người cần đi vay, phóng viên đã liên hệ với bên cho vay bằng tài khoản iCloud và được tư vấn rằng: “Chiếc iPhone của anh có thể được vay tối đa 12 triệu đồng và tổng số tiền phải trả cả lãi là 15 triệu đồng trong vòng 30 ngày, tối đa là 40 ngày”. Có thể thấy, với số tiền lãi phải trả là 3 triệu đồng, nếu vay được số tiền này phóng viên sẽ phải trả bên cho vay lãi suất lên tới 25%/tháng.

Ngoài mức lãi suất "khủng" như trên, người vay còn phải đối mặt với nguy cơ rủi ro lộ dữ liệu riêng tư khi không còn đủ khả năng chi trả khoản vay. 

Giao diện đăng nhập bằng tài khoản iCloud trên các dòng điện thoại của iPhone để thực hiện vay 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng, tài khoản iCloud chính là "nút thắt" để ràng buộc giữa bên vay và bên cho vay. iCloud là hình thức bảo mật của Apple dành cho các thiết bị iPhone, iPad, Macbook hay Apple Watch. Chỉ bằng cách nhập đúng mật khẩu đi kèm tài khoản iCloud được lưu ở trong máy thì mới có thể sử dụng được thiết bị đó.

Theo đó, trong trường hợp người vay không trả tiền đúng hẹn, chiếc điện thoại của họ lúc này không khác gì cục gạch vô dụng. Lúc này, iPhone đã bị người cho vay khóa lại từ xa. Không ít người vay nghĩ rằng, có thể ra các hàng điện thoại để phá khóa tài khoản iCloud hoặc nhờ đến công ty chính hãng mở khóa nên không trả đủ tiền. Chỉ đến khi tài khoản iCloud bị bên cho vay khóa, họ mới "té ngửa” là tài khoản này không dễ dàng can thiệp được nếu không có mật khẩu.

Chia sẻ về việc cho vay bằng tài khoản iCloud, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena cho rằng: “Đây chỉ là một hình thức vay mới để nhóm cho vay kiểm soát được người vay. Bản chất của nhiều app cho vay tiền qua mạng là không cần thế chấp nhưng lãi suất cao, khi khách hàng không trả tiền đúng hạn thì sẽ bị khủng bố bằng tin nhắn hay gọi điện. Nay thông qua iCloud càng dễ bị khóa máy ngay lập tức. Vì vậy người dùng hãy luôn cẩn thận vì công nghệ càng phát triển thì có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực và ngay cả những băng nhóm tội phạm cũng có thể ứng dụng công nghệ cao cho các dịch vụ lừa đảo, cho vay nặng lãi”.

Vì vậy người dùng iPhone nên cân nhắc trước khi đưa ra quyết định vay tiền bằng tài khoản iCloud. Trong trường hợp cần vay tiền, người vay nên tìm đến những dịch vụ cho vay chính thống và uy tín.

  Viết Sơn