Sáng chế pin sạc siêu nhanh của Toshiba, loại pin mang tính đột phá

(SHTT) - Toshiba vừa giới thiệu một sáng chế mới và được đánh giá cao, đó là loại pin lithium-ion SCiB sạc siêu nhanh mới. Chỉ với 6 phút sạc đầy, đây được xem là loại pin mang tính đột phá.

Công nghệ ngày càng phát triển, vì vậy các nhà sản xuất luôn không ngừng đưa ra các sáng chế mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, công nghệ pin đang dần được đề cao. Và mới đây, Toshiba đã giới thiệu một loại pin có khả năng sạc nhanh như trong khoa học viễn tưởng. Sản phẩm mới này chính là một loại pin lithium-ion SCiB thế hệ tiếp theo.

Được biết, Toshiba sử dụng chất liệu titan niobi oxit để chế cực dương của pin vì vậy loại pin này có thể cung cấp dung lượng lưu trữ lithium gấp đôi các loại pin lithium-ion hiện nay. Cụ thể, viên pin 50AH của Toshiba có thể tái sạc đầy chỉ sau 6 phút. Trong chu kỳ kiểm nghiệm JC08 mới của Nhật, công ty quả quyết, một viên pin xe điện 32 kWh mới có khả năng giúp xe đi gấp 3 quãng đường so với một viên pin lithium-ion thông thường cùng sạc trong 6 phút.

 Sáng chế pin sạc siêu nhanh của Toshiba, loại pin mang tính đột phá

Không chỉ mang ưu điểm về sạc nhanh, sáng chế mới này của Toshiba còn giải quyết được vấn đề về độ chai pin của các loại sạc cũ do phải chịu tác động từ số lần sạc. Nhà sản xuất này đã khẳng định nguyên mẫu pin SCiB của hãng vẫn giữ được 90% công suất sau 5.000 lần sạc - tiêu thụ điện năng. Như vậy có nghĩa rằng người dùng chỉ cần sạc pin 1 lần/ngày thì có thể sử dụng nó tới gần 14 năm.

Bên cạnh đó, ở điều kiện nhiệt độ thấp tới -10˚C, viên pin này cũng có thể sạc nhanh dù thời gian sạc có thể kéo dài hơn chút, từ 6 phút thành 10 phút.

Như vậy có thể thấy, Toshiba đang rất thành công trong việc nâng lên môt bước tiến mới về công nghệ pin sạc siêu nhanh cho thiết bị điện tử. Hiện tại, sau khi nhận được nhiều đánh giá cao từ phía chuyên môn, Toshiba hứa hẹn sẽ thương mại hóa loại pin này vào năm 2019. Tuy nhiên đến hiện tại giá thành của sản phẩm vẫn là câu hỏi đang được bỏ nhỏ. Toshiba không hề đề cập đến chi phí trung bình cho mỗi kWh khi dùng loại SCiB mới, yếu tố theo đánh giá của trang InsideEV là một trong những trở ngại chính buộc một hãng sản xuất xe phải giải quyết trước khi triển khai công nghệ pin mới.

Người dùng vẫn đang kỳ vọng về một mức giá trung bình cho loại pin này và nếu giữ được giá thành như vậy, Toshiba sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng, từ những nhà sản xuất thiết bị điện, xe điện đến điện thoại di động.

Hương Mi