Vụ mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo ở EU: Nguyên nhân do đâu?

(SHTT) - Đức, Ba Lan, Malta vừa gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mì ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam do vi phạm quy định an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU).

Mới đây, ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, Đức, Ba Lan, Malta vừa gửi cảnh báo các sản phẩm mì ăn liền, bánh phở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Cụ thể, Đức cảnh báo sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị phát hiện dư lượng ethylene oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

 

Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú, TP.HCM) và nước này đã trả lại lô hàng.

Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia. Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép nên đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

Tối 22/7, đại diện của Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương, cho hay đang kiểm tra lại thông tin cụ thể. Trong 03 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 01 trường hợp được xác định có chỉ tiêu EO vượt ngưỡng quy định của EU, cụ thể như sau:

Đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng các quy định về các sản phẩm theo các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam, thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ nên bị trả lại.

Đối với cảnh báo của Đức về sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu, hiện vẫn đang được xác minh, tuy nhiên có khả năng lô hàng này xuất khẩu từ năm 2021. Theo quy định của EU, thời điểm này các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu EO khi xuất khẩu.

Lãnh đạo Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết thêm, sau khi có cảnh báo của RASFF (Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU) vào cuối tháng 8/2021 về việc phát hiện ra chất ethylene oxide vượt ngưỡng quy định tại EU đối với một số sản phẩm mỳ ăn liền được nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ Công Thương đã thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đánh giá công nghệ sản xuất, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, cũng như lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu ethylene oxide đối với các nguyên liệu, sản phẩm mỳ ăn liền đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Kết quả kiểm tra tại một số đơn vị sản xuất mỳ ăn liền và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của họ cho thấy, về cơ bản, các doanh nghiệp được kiểm tra đều tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp trên không sử dụng ethylene oxidetrong quá trình chế biến thực phẩm, cũng như không có dấu hiệu cho thấy có dây chuyền, thiết bị sử dụng ethylene oxide trong công đoạn sản xuất.

Từ vụ việc trên, một lần nữa Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp, để tránh vi phạm các quy định của các thị trường dự kiến xuất khẩu sản phẩm, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, tìm hiểu thị trường, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các biện pháp kỹ thuật của từng thị trường để đảm bảo tuân thủ đầy đủ trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa. Kể từ ngày 17 tháng 02 năm 2022, Liên minh châu Âu đã áp dụng yêu cầu về chứng thư đối với từng lô sản phẩm mì ăn liền nhập khẩu vào khu vực này. Vì vậy, doanh nghiệp nên lưu ý tới các yêu cầu về hồ sơ để đảm bảo đáp ứng quy định, tránh các trường hợp bị từ chối nhập khẩu liên quan tới thông tin hồ sơ. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với hoạt động xuất khẩu.

Hà Châu