Bình Phước nỗ lực đưa thương hiệu hạt điều vươn tầm thế giới

Bình Phước được xem là trung tâm chế biến hạt điều số 1 của thế giới với 280 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở kinh doanh, chế biến hạt điều; trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Hạt điều Bình Phước được đánh giá là có chất lượng ngon nhất thế giới, được sử dụng để chế biến những sản phẩm phong phú, mang nhiều hương vị độc đáo.

Sở hữu thế mạnh trên, Bình Phước đang hướng đến mục tiêu vươn xa hơn nữa trên bản đồ nông sản thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp hạt điều trong tỉnh.

Tại Việt Nam, Bình Phước là địa phương duy nhất được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Hiện tại, với chất lượng vượt trội so với hạt điều nhập khẩu trên thế giới, hạt điều Bình Phước đang có mặt ở những thị trường “khó tính” trên toàn cầu.

Hạt điều Bình Phước được đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới và được chế biến thành những sản phẩm phong phú, thơm ngon và độc đáo. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước phối hợp với một số đơn vị tổ chức Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn” góp phần lan tỏa những thời cơ cho hạt điều Bình Phước, nhận diện các thử thách và tìm hướng tháo gỡ, góp phần đưa thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới.

Tại chương trình, ông Khoa Phan - nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Chủ nhiệm Hội Doanh nhân trẻ tại TP. Melbourne (Úc) - Cố vấn Phát triển Doanh nghiệp Việt tại Úc cho rằng doanh nghiệp hạt điều cần chú trọng tới chất lượng, mẫu mã bao bì và phải nghiên cứu về thị trường xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu của các công ty nhập khẩu nước ngoài, nói chung và tại Úc, nói riêng.

Chia sẻ tại Talk show, ông Trần Quốc Duy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết tỉnh luôn tích cực hỗ trợ các startup trong khu vực từ việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đến việc tổ chức các Hội thảo trực tuyến giữa những startup Bình Phước với Hội Doanh nhân trẻ tại TP Melbourne (Úc) để tìm đầu ra cho nông sản, đặc biệt là các sản phẩm hạt điều.

“Bình Phước đã được công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cây điều. Đây chính là bệ phóng để xây dựng và phát triển thương hiệu hạt điều Bình Phước ở tầm quốc tế”, ông Duy nhấn mạnh.

 Các khách mời tham gia Talk show “Hạt điều Bình Phước vươn ra biển lớn”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo với thương hiệu hạt điều Bà Tư Bình Phước bày tỏ ông không chấp nhận việc các doanh nghiệp tại Bình Phước chỉ xuất khẩu hạt điều thô mà phải đưa được giá trị thật sự của hạt điều ra thế giới, phải ghi trên bao bì cho người tiêu dùng biết đây là đặc sản của Bình Phước.

“Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo đã từng phải đối mặt với vô vàn khó khăn để đưa thương hiệu hạt điều Bà Tư ra thế giới, nhất là phải tìm hiểu văn hóa cho đến khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng ở mỗi quốc gia; nếu xuất khẩu sang những nước có người Hồi giáo sinh sống thì phải có in rõ chứng nhận Halal trên bao bì. Ngoài ra, sản phẩm phải được xuất khẩu chính ngạch mới có thể xuất khẩu một cách bền vững”, ông Sơn chia sẻ.

Đặc biệt, ông Trần Quốc Duy và ông Trần Văn Sơn đều khẳng định: “Hãy bán thứ khách hàng cần, chứ không phải bán thứ mình có”.

Theo ông Trần Quốc Duy, để có thể mở rộng thị trường, không chỉ xuất khẩu thô hoặc đưa các sản phẩm đã có đi là ổn định; cần đẩy mạnh chế biến sâu một cách sáng tạo hơn, không rập khuôn. Không chỉ cho ra lò những sản phẩm tẩm vị như trước giờ mà còn có thể tìm cách đưa hạt điều vào trong bữa ăn hàng ngày với các món cá rô kho hạt điều hay là sữa hạt điều...

Còn ông Trần Văn Sơn cho rằng chất lượng các sản phẩm hạt điều chưa được các doanh nghiệp chú trọng một cách toàn diện, trên thị trường đã xuất hiện một số hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng pha trộn để cạnh tranh với hàng “chính hiệu”, làm ảnh hưởng đến hình ảnh hạt điều Bình Phước. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để hạt điều Bình Phước luôn giữ vững được vị thế, uy tín ở thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ông Trần Quốc Duy cũng thông tin các doanh nghiệp ở Bình Phước đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao về hạt điều, điều hữu cơ đã xuất hiện ở Bình Phước, vùng nguyên liệu sạch bền vững sẽ giúp cho thị trường hạt điều được mở rộng hơn nữa ở các nước có tiềm năng.

Lý Tuấn