'Chè Thái Nguyên' được bảo hộ nhãn hiệu tập thể tại 6 quốc gia

(SHTT) - Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã công bố nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên'" được bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Như vậy đến hiện tại, Chè Thái Nguyên đã được bảo hộ tại 6 quốc gia.

Chè Thái Nguyên (hay còn gọi là trà Thái Nguyên) là loại chè xanh được làm từ lá của cây chè mọc ở vùng đất Thái Nguyên. Ở mỗi vùng của Việt Nam đều có những loại đặc sản nổi tiếng riêng. Và đối với tỉnh Thái Nguyên thì chè xanh chính là loại đặc sản nổi tiếng nhất.

Chè xanh của Thái Nguyên không chỉ nổi tiếng khắp bốn phương. Mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Khi ghé qua Thái Nguyên sẽ dễ dàng bắt gặp những tấm biển đề chữ “Đệ Nhất Danh Trà”. Một biểu tượng vừa là niềm tự hào vừa là lời khẳng định cho chất lượng chè của Thái Nguyên.

 

Và mới đây, sau hơn 3 năm thẩm định hồ sơ, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” chính thức được công bố bảo hộ tại Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây thành quả, sự khẳng định vững chắc đối với uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị của chè Thái Nguyên. Đạt được kết quả nêu trên là do những năm qua tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong đó, vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè Thái Nguyên được đặc biệt quan tâm.

Đến nay, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các thị trường có tiềm năng xuất khẩu là một đòi hỏi cần thiết hiện nay. Việc làm này giúp chè Thái Nguyên tránh được các tranh chấp thương mại, dân sự tại thị trường nước ngoài ngày càng gia tăng. Trong khi đó, sản phẩm chè Thái Nguyên đang phải đối mặt với không ít thách thức về sở hữu trí tuệ.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm chè; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và cải tiến mẫu mã, bao bì để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”. Đồng thời, xây dựng các chương trình, dự án cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”.

Hà Anh