Phát minh vật liệu mới giúp màn hình điện thoại tự lành vết xước

(SHTT) - Các chuyên gia hóa học tại Đại học California, Riverside đã phát minh ra vật liệu mới dùng làm màn hình điện thoại giúp smartphone tự lành vết xước.

Phát minh vật liệu mới giúp màn hình điện thoại tự lành vết xước 

Tờ Business Insider đã dẫn lời Chao Wang, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết sau khi vật liệu này bị xé một nửa, nó tự động hàn gắn và trở lại nguyên dạng chỉ sau 24 giờ.

Vật liệu này được làm từ polymer dẻo và muối ion. Giữa chúng có sự liên kết đặc biệt gọi là tương tác ion-lưỡng cực, một lực giữa các ion tích điện và các phân tử cực. Các ion và phân tử sẽ tự hút nhau khi vật liệu bị vỡ hoặc trầy xước giúp nó tự hàn gắn. Ngoài ra, vật liệu mới này có thể kéo dài kích thước gấp 50 lần ban đầu và cũng tự động trở về nguyên dạng sau 24 giờ.

 Vật liệu mới này có thể kéo dài kích thước gấp 50 lần ban đầu và cũng tự động trở về nguyên dạng sau 24 giờ.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sáng chế thành công loại vật liệu mới vừa có khả năng tự phục hồi vừa có thể dẫn điện, đặc biệt hữu ích khi áp dụng vào sản xuất màn hình điện thoại di động và pin.

Một số sản phẩm điện thoại hiện tại như như G Flex của LG đã có một loại vật liệu tương tự ở mặt sau cũng có chức năng tự làm lành vết trầy xước. Nhưng vật liệu này không thể dẫn điện, vì vậy các nhà sản xuất không thể sử dụng nó cho màn hình. Hầu hết màn hình điện thoại cảm ứng đều bao gồm một lưới điện cực bên dưới để hoàn thành các lệnh khi tay người dùng (cũng dẫn điện) chạm vào nó.  

Dự kiến, vật liệu mới này sẽ được sử dụng cho màn hình điện thoại và pin vào năm 2020.

Lê Phương