Apple cập nhật tính năng mới giúp bảo vệ quyền riêng tư người dùng tốt hơn

(SHTT) - Từ 26/4, Apple đã bắt đầu tung ra bản cập nhật hệ điều hành iOS 14.5, trọng tâm là nâng cấp tính năng bảo vệ quyền riêng tư nhằm hạn chế các nhà quảng cáo theo dõi người dùng iPhone.

Mỗi lần nâng cấp iOS, Apple lại bổ sung thêm các tính năng bảo mật mới để bảo vệ người dùng của hãng tốt hơn. Với hơn 1 tỷ chiếc điện thoại iPhone đang được ưa chuộng trên thế giới, Apple cho biết họ muốn cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với việc dữ liệu được thu thập bởi các ứng dụng có được chia sẻ với bên thứ ba hay không.

Chính vì vậy, Apple đang yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng thông báo tới người dùng về những dữ liệu mà họ muốn thu thập. Cụ thể, một thông báo mới sẽ hiện ra trên màn hình điện thoại mỗi khi ứng dụng nào đó muốn thu thập thông tin từ thiết bị. Theo đó, người dùng có thể chọn cho phép các ứng dụng tiếp cận thông tin cá nhân hay không.

Điểm mới của bản iOS 14.5 bao gồm tính năng mở khóa điện thoại mà không cần tháo khẩu trang, thêm biểu tượng cảm xúc mới, thay đổi về quyền dữ liệu cá nhân 

Theo các chuyên gia trong ngành, quy định mới của Apple có thể mang lại những thay đổi “địa chấn” cho thị trường  quảng cáo di động gần 100 tỷ USD nếu hầu hết người dùng iPhone từ chối cho phép thu thập dữ liệu.

Từ lâu, ngành quảng cáo đã thu thập dữ liệu về hành vi duyệt web của mọi người để đề xuất quảng cáo mà người dùng có thể quan tâm. Do đó, khi các ứng dụng không thể thu thập thông tin người dùng thì việc tung ra những quảng cáo dựa trên phân tích dữ liệu người dùng cũng sẽ kém hiệu quả hơn hơn, đồng nghĩa doanh thu cũng giảm.

Động thái này cũng làm quan hệ vốn đã rạn nứt Apple với Facebook trở nên tồi tệ hơn. Facebook cho biết sự thay đổi lần này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ vì nó sẽ cản trở khả năng tìm kiếm khách hàng địa phương hiệu quả.

Tuy nhiên, các ứng dụng vẫn được phép thu thập dữ liệu được nêu trong chính sách quyền riêng tư của ứng dụng. Các thay đổi chỉ ảnh hưởng đến việc các nhà phát triển ứng dụng chia sẻ dữ liệu họ thu thập với bên thứ ba cho mục tiêu quảng cáo.

Ngoài ra, người dùng iPhone vẫn có thể thấy quảng cáo ngay cả khi họ từ chối chia sẻ, miễn là những quảng cáo đó được đề xuất bằng cách sử dụng dữ liệu mà nhà phát triển ứng dụng đã thu thập. Ví dụ: một mạng xã hội như Facebook vẫn có thể xác định mục tiêu quảng cáo dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất, chẳng hạn như các hội nhóm người dùng tham gia hoặc bài đăng họ thích.

Ngọc Đỗ