Google trả 76 triệu USD tiền bản quyền cho các nhà xuất bản Pháp

(SHTT) - Kết thúc cuộc tranh về bản quyền tin tức trực tuyến cãi kéo dài hơn một năm, Google đã đồng ý chi trả 76 triệu USD cho một nhóm các nhà xuất bản của Pháp trong vòng 3 năm với tiêu chí đôi bên cùng phát triển.

Reuters mới đây đã công khai hai tài liệu liên quan đến thoả thuận giữa Google và các nhà xuất bản Pháp về vấn đề bản quyền tin tức báo chí trực tuyến.

Trong đó tài liệu đầu tiên là một thoả thuận khung, quy định Google sẽ trả tổng cộng 22 triệu đô la mỗi năm cho một nhóm gồm 121 ấn phẩm tin tức quốc gia và địa phương của Pháp sau khi ký các thoả thuận cấp phép với từng cơ quan.

Tài liệu thứ hai là một thỏa thuận dàn xếp. Theo đó Google đồng ý trả 10 triệu đô la cho cùng một nhóm các nhà xuất bản để họ cam kết chấm dứt tất cả các vụ kiện tụng ở hiện tại và tương lai liên quan đến các khiếu nại về bản quyền trong thời hạn của thỏa thuận ba năm.

Công ty công nghệ và các nhà xuất bản thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận vào tháng trước, nhưng các điều khoản tài chính không được tiết lộ.

 

Hiệp hội các nhà xuất bản tin tức trực tuyến độc lập SPILL cho biết: “Những thỏa thuận không rõ ràng này không đảm bảo công bằng với tất cả các nhà xuất bản tin tức, vì công thức tính toán không được công khai. Google đã lợi dụng chúng tôi để phát triển lợi ích cho riêng mình”.

Để nhận được một phần trong số 22 triệu đô la sẽ được chia cho các nhà xuất bản, mỗi tổ chức sẽ có nghĩa vụ ký một thỏa thuận cấp phép cá nhân với Google.

Các tài liệu cho thấy phí dao động từ 13.741 đô la cho nhà xuất bản địa phương La Voix de la Haute-Marne đến 1,3 triệu đô la cho nhật báo Le Monde (Pháp). Tài liệu không nêu rõ cách tính những khoản tiền này.

Theo các điều khoản của thỏa thuận khung, APIG, nhóm vận động hành lang đã ký thỏa thuận với Google, cũng cam kết sử dụng và ủng hộ sản phẩm sắp ra mắt của Google với tên gọi Google News Showcase.

Google News Showcase là một phương tiện toàn cầu để trả tiền cho các nhà xuất bản cung cấp tin tức trực tuyến. Cùng với đó dịch vụ này cho phép các nhà xuất bản đối tác quản lý nội dung và cung cấp quyền truy cập hạn chế vào các tin tức có tính phí đối với người dùng.

Reuters, một bộ phận của nhà cung cấp tin tức và thông tin Thomson Reuters Corp, đã ký một thỏa thuận tên gọi “neighbouring rights” - “các quyền lân cận” với Google vào tháng Giêng để trở thành nhà cung cấp tin tức toàn cầu đầu tiên cho Google News Showcase.

Thoả thuận buộc Google và các nền tảng công nghệ lớn khác phải mở cuộc đàm phán với các nhà xuất bản để trả phí cho họ khi sử dụng nội dung tin tức trực tuyến của họ.

Ở một diễn biến liên quan, các nhà xuất bản Pháp không thuộc thỏa thuận của Google, như các nền tảng tin tức trực tuyến hay các nhà xuất bản chuyên ngành, đã chỉ trích những điều mà hãng này đưa ra không rõ ràng, thiếu công bằng và không thuân thủ “các quyền lân cận”.

Ngô Hiếu