Khai mạc diễn đàn 'Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá 2020'

(SHTT) - Sáng nay 28/7, diễn đàn "Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá 2020" do Bộ Công Thương, VCCI và VECOM đồng tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 500 doanh nghiệp.

Theo Bộ Công thương, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 240 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước tính thặng dư hơn 5,46 tỷ USD. 

Đáng chú ý, ngay trong đại dịch, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

 Khai mạc diễn đàn 'Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá 2020'

Thực tiễn cho thấy có doanh nghiệp thành công và coi các nền tảng hỗ trợ xuất khẩu là kênh quan trọng. Với sự tiến bộ vượt bậc của CNTT, mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài.

Hơn nữa, nhờ công nghệ dữ liệu lớn, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích chính xác hành vi của người tiêu dùng ở mọi thị trường, chăm sóc khách hàng, tiếp thị đúng đối tượng với chi phí thấp. Cơ hội là ngang nhau nhưng thành công là khác biệt giữa các quốc gia và các doanh nghiệp trong từng quốc gia. Câu chuyện thành công khi xuất khẩu trực tuyến (B2B) trên nền tảng Alibaba hay bán lẻ trực tuyến qua biên giới (B2C) trên nền tảng Amazon là bài học chung cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng thương mại điện tử đang là một trong những cứu cánh của Việt Nam trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Ông khẳng định vấn đề chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá, rộng hơn là chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh quốc tế là một trong những chủ đề quan trọng bậc nhất trong thế giới hiện đại.

Theo Chủ tịch VCCI, thương mại điện tử trong các hoạt động xuất nhập khẩu là một cuộc cách mạng vĩ đại đối với kinh doanh quốc tế.

Trước đây, khi chưa có thương mại điện tử thì hoạt động xuất nhập khẩu là lãnh địa của các doanh nghiệp lớn. Do chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có điều kiện hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Trước đó, các doanh nghiệp lớn đã thống lĩnh trong nền thương mại toàn cầu.

Chỉ từ khi xuất hiện Internet và thương mại điện tử thì các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa mới có cơ hội kinh doanh để vươn ra thị trường thế giới và đang trở thành các chủ nhân bình đẳng trong nền doanh nghiệp toàn cầu.

Hà Trang