Israel sáng chế mặt nạ chắn khí bảo vệ nhân viên y tế điều trị COVID-19

(SHTT) - Phòng thí nghiệm Thiết kế - Công nghệ ở Viện Công nghệ Israel - Technion và Bệnh viện Rambam phát triển thiết bị tiên tiến dành cho nhân viên y tế mang tên Air-Shield. Thiết bị này giúp tạo ra luồng khí hướng xuống dưới và cản những giọt dịch lỏng chứa nCoV bắn ra từ bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Phòng thí nghiệm Thiết kế - Công nghệ ở Viện Công nghệ Israel - Technion và Bệnh viện Rambam mới đây đã cũng hợp tác tạo ra 1 thiết bị bảo hộ y tế giúp nâng cao độ hiệu quả của khẩu trang trong việc bảo vệ nhân viên y tế trong quá trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cho biết, nhiệt độ cơ thể thường dẫn tới hiện tượng ngưng tụ bên trong bộ đồ bảo hộ, làm mờ tấm che mặt và khiến nhân viên y tế khó nhìn rõ gây ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn. Ngoài ra, một số loại khẩu trang hiện nay có thể không đủ hiệu quả trong việc ngăn lây nhiễm từ những giọt dịch lỏng chứa virus.

"Khi đội ngũ y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân COVID-19, chỉ cần một nhân viên y tế nhiễm bệnh, mọi người trong nhóm đều phải cách ly. Do đó, bảo vệ cả đội ngũ nhân viên y tế là ưu tiên hàng đầu", giáo sư Tarazi nhấn mạnh.

 Loại mặt nạ bảo hộ mới giúp nhân viên y tế được tách biệt hoàn toàn với không khí xung quanh nhằm tạo hiệu quả phòng dịch cao hơn khi tiếp túc gần với bệnh nhân mắc COVID-19

Theo nhóm nghiên cứu, Air-Shield có một chiếc bơm nhỏ ở eo giúp dẫn khí qua ống dẫn tới trán và tỏa khí qua những lỗ nhỏ ở nếp gấp gắn với khẩu trang. Điều này giúp các bác sỹ vẫn được cung lượng không khí đủ cho việc hô hấp nhưng vẫn được tách biệt hoàn toàn với không khí xung quanh - nơi có thể tồn tại các gọt lỏng chứa vi khuẩn SARS-CoV-2.

"Chúng tôi đã kiểm tra vài nguyên mẫu khác nhau và tiến hành một số điều chỉnh để cải tiến thiết kế và tối ưu hiệu quả", tiến sĩ Asaf Miller, trưởng khoa Chăm sóc tích cực ở Bệnh viện Rambam, chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dù khẩu trang N95 mà nhân viên y tế sử dụng có hiệu quả bảo vệ 95%, họ vẫn muốn tìm ra biện pháp phòng dịch tốt hơn nữa để bảo vệ cho đội ngũ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Giáo sư Tarazi lấy ý tưởng thiết kế Air-Shield từ loại bơm dùng cho mặt nạ phòng độc trong chiến tranh hạt nhân, sinh học và hóa học, sau đó điều chỉnh để phù hợp nhu cầu của nhân viên y tế như tích hợp đường ống mỏng mềm dẻo, nếp gấp siêu nhẹ, tấm chắn mỏng và bộ pin sạc nhiều lần.

Thái An