'Nội soi' quy trình chế tác tượng Chuột vàng đón tết Canh Tý

Lên ý tưởng, thiết kế 3D, tạo mẫu, đúc tượng, mạ vàng...Các công đoạn cần sự sáng tạo, tỉ mỉ và khéo léo. Để chế tác những tượng Chuột mạ vàng 24K độc đáo đang "làm mưa làm gió" thị trường Tết Canh Tý 2020 cũng lắm "công phu".

Lên ý tưởng, thiết kế cả năm trời

 Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, thị trường quà tặng đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trong đó, tượng Chuột mạ vàng 24K đang tỏ ra chiếm ưu thế hơn cả với phân khúc khách hàng cao cấp.

Đến xưởng chế tác của một thương hiệu quà tặng mạ vàng cao cấp nổi tiếng ở Việt Nam, chúng tôi không mấy ngạc nhiên với không khí bận rộn, tấp nập. Người đúc, người mài, người mạ vàng... ai nấy đều như đang "chạy đua" với Tết.

 Tượng Chuột ôm danh thiếp được nhiều doanh nghiệp mua để tặng đối tác, khách hàng

Dẫn PV đi đến các bộ phận chế tác, ông Quang Tú - Giám đốc sản xuất cho hay, hiện tại là thời điểm anh em bận nhất, thức trắng đêm để sản xuất cho kịp đơn hàng là chuyện thường.

Chế tác tượng Chuột đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo để tạo được “hồn” của bức tượng. Trong ảnh, nghệ nhân đang làm tượng sáp. 

Chia sẻ về các công đoạn để làm ra các tượng Chuột tinh xảo, ông Tú nói: " Để ra mắt một tượng Chuột, khâu lên ý tưởng, thiết kế phải tính đến đầu tiên. Chúng tôi mất cả năm trời để làm công đoạn này. Việc thiết kế mẫu sao cho độc đáo, ấn tượng, ý nghĩa, ngoài sự sáng tạo của đội ngũ nhân sự còn có cả sự tham vấn của các chuyên gia văn hóa, chuyên gia phong thủy".

Tượng được xử lý nguội trước khi mạ vàng 

Ông Tú đánh giá đây là khâu khó và tốn nhiều thời gian nhất. Sau khi có bản phác thảo, thợ sẽ tạo mẫu sáp, tạo khuôn và đúc. Những công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo của những người thợ lành nghề cũng như công nghệ và bí quyết đúc của mỗi người.

"Từ bản phác thảo đến tượng Chuột bằng đồng là cả một quá trình. Người thợ cần phải biết "chuyển đổi" từ bản vẽ sang tượng thật sao cho có hồn nhất. Bởi vậy, công đoạn này đòi hỏi kỹ thuật rất cao", ông Tú chia sẻ.

Những bức tượng được đúc xong sẽ được thợ đánh bóng, tạo nhám chỉnh lông, gọt các góc cạnh... Cũng phải mất đến khoảng 10 công đoạn để có những chú chuột đẹp, mịn đủ điều kiện mạ vàng.

Bí quyết mạ vàng thật từ công nghệ điện phân tiên tiến

Để có được lớp mạ vàng sáng đều, sắc nét trên mỗi tượng Chuột, công ty sử dụng công nghệ mạ vàng điện phân tiên tiến nhất hiện nay.

Ông Trần Thắng - Đại diện của thương hiệu Golden Gift Việt Nam chia sẻ: "Công nghệ mạ điện phân được thực hiện trong bể dung dịch chứa vàng và thông qua dòng điện dựa trên nguyên tắc điện hóa: dùng dòng điện để các nguyên tử vàng bám vào âm cực (sản phẩm cần mạ).

Phương pháp này giúp vàng bám đều trên bề mặt, mang lại độ bóng đẹp cao cho sản phẩm. Và đây cũng là thế mạnh về công nghệ của công ty trong suốt gần 10 năm qua".

 Tượng Chuột được mạ thêm một lớp lót đồng để đảm bảo vàng bám mịn, đều.

Được biết, khi mạ vàng sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Để đảm bảo lớp mạ đều và mịn nhất, các kỹ sư sẽ tạo thêm 1 lớp lót đồng. Nếu gặp trường hợp chất liệu khó bám vàng, các kỹ sư còn mạ thêm một lớp kim loại quý để đảm bảo lớp vàng bền mãi với thời gian.

Tượng chuột sau khi được mạ vàng.  

Để bảo vệ quà tặng mạ vàng trước tác động của môi trường, các chú chuột mạ vàng sẽ được sấy khô 12-24 tiếng rồi phủ thêm 1 lớp bảo vệ đặc biệt. Như vậy, mọi công đoạn chế tác đã hoàn thiện.

Cần tỉnh táo để phân biệt mạ vàng thật, giả

Theo ông Thắng, hiện nay thị trường Tết có rất nhiều nơi ra bán quà tặng mạ vàng. Tuy nhiên, lớp bên ngoài là vàng thật hay vàng giả thì không phải ai cũng phân biệt được.

"Rất nhiều cơ sở sản xuất lập lờ về lớp mạ bên ngoài. Họ đánh vào các chiêu thức quảng cáo, giá cả cũng như hiểu biết của khách hàng. Thực chất, đa phần những sản phẩm đó đều lớp sơn màu giả vàng, theo thời gian sản phẩm có thể bị bay màu, bong tróc và cũng không có giá trị và không phải là mạ thật vàng ", ông Thắng cho hay.

 Tượng chuột mạ vàng thật do Golden Gift Việt Nam chế tác được bán trên thị trường. 

Do vậy, để tránh nhầm lẫn, khách hàng nên đến các thương hiệu uy tín, tham khảo thông tin trước khi "xuống tiền".

Khôi Nguyên