Sáng chế pin làm từ nước biển: Hiệu năng tốt hơn, an toàn hơn

(SHTT) - IBM Research mới đây đã tuyên bố tạo ra một loại pin mới với các thành phần chính có trong nước biển với hiệu xuất tốt hơn và mức độ an toàn cao hơn.

Theo IBM Research, vì có thể thay thế các phần trong lõi pin bằng chất có trong nước biển nên sẽ hạn chế việc khai khoáng vật chất chế tạo như trước đây. 

Loại pin mới này sẽ không cần tới coban và kềm trong cực âm, đồng thời, dung dịch điện phân trước đây cũng sẽ được thay thế bằng hợp chất mới nhằm loại bỏ và ngăn chặn hiện tượng dendrite - nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng dễ chập điện của pin lithium-ion.

 

Theo đánh giá của IBM Research, pin làm từ nước biển sẽ đem lại rất nhiều lợi ích bao gồm giảm thiểu chi phí sản xuất do không cần tới các vật liệu đắt đỏ như coban, kềm và một số kim loại nặng khác. Ngoài ra, pin làm từ nước biển cũng có thời gian sạc ngắn hơn so với pin lithium-ion thông thường. Trong trong quá trình thử sạc SOC thì chỉ chưa đầy 5 phút, pin sẽ đạt tới 80% dung lượng.

Không chỉ sạc nhanh, hiệu năng của lọa pin này cũng cao hơn và lượng năng lượng tích trữ trong 1 khối pin có cùng thể tích cũng cao hơn nhiều so với pin lithium-ion tốt nhất mà chúng ta có hiện nay.

 

Đặc biệt, như đã nói ở trên, loại pin từ nước biển này "lành tính" hơn so với pin lithium-ion, do đó, nó cũng sẽ làm giảm được tỷ lệ rủi ro lớn trong quá trình áp dụng công nghệ này vào sản xuất thực tế, đồng thời, giúp giải quyết một phần tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hiện nay.

Hiện, IBM Research vẫn đang tiếp tực hợp tác cùng ban Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes-Benz nhằm đào sâu nghiên cứu công nghệ mới này. Họ hy vọng trong vài năm nữa, công nghệ pin an toàn này có thể đến với thị trường.

Nam An