Phát triển loại cảm biến đặc biệt giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể

(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Brazil và Mỹ đã phát triển thành công một loại cảm biến sinh học lắp trên gọng kính đeo giúp đo lượng đường huyết thông qua phân tích các chỉ dấu có trong nước mắt.

Thay vì phải thực hiện các quy trình thử máu gây đau đớn và mất thời gian như thông thường, các nhà khoa học đến từ Brazil và Mỹ đã tạo ra một thiết bị cảm biến nhỏ gắn lên gọng kính để đo đường huyết thông qua nước mắt của người bệnh.

Cảm biến sinh học này khi được lắp trên gọng kính có khả năng đo các phản ứng sinh học hoặc hóa học và phát ra tín hiệu tỷ lệ thuận với nồng độ của một chất cụ thể, do đó, nó có thể xác định các phân tử glucose trong nước mắt của người bệnh.

 

Khi tiếp xúc với glucose oxidase, nước mắt thay đổi dòng điện tử, tạo thành tín hiệu được ghi lại và xử lý bởi thiết bị được cài đặt trong gọng kính. Thiết bị đó gửi kết quả trong thời gian thực tới máy tính hoặc điện thoại thông minh từ đó các bác sỹ có thể tính toán được lượng đường huyết trong cơ thể bệnh nhân mà không cần trải qua các quá trình xét nghiệm phức tạp như trước đây.

Ngoài công dụng trên, cảm ứng này cũng có thể dùng để đo lượng đường, vitamin và nồng độ cồn trong máu 

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), trong những thập niên gần đây, đã có sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, với tốc độ tăng nhanh nhất ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Đến năm 2035, ước tính có 580 triệu người có thể bị ảnh hưởng.

Nhiều người mắc bệnh này sử dụng máy đo glucose cầm tay nhưng để xác định lại cần phải đâm vào ngón tay. Quá trình này có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, gây đau đớn và có nguy cơ nhiễm trùng.

Sáng chế mới này có thể giúp cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn với các bác sỹ, đồng thời cũng giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân cũng như những hệ lụy không may từ quá trình kiểm tra thường xuyên như trên.

Hải An