Thuỵ Sĩ phát triển da silicone có phản hồi xúc giác như da thật

(SHTT) - Loại da nhân tạo do các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát triển sử dụng silicone và các điện cực đặc biệt, sẽ được sử dụng như một thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng ở các cơ sở y tế và cải thiện các thiết bị thực tế ảo.

Theo Soft Robotics, nhà nghiên cứu ở Trường đại học bách khoa liên bang Lausanne, Thụy Sĩ đã thành công trong việc tạo ra một loại da nhân tạo bằng chất liệu silicone. Với các điện cực đặc biệt được tích hợp trong loại da nhân tạo này, chúng có thể phản hồi xúc giác như da thật.

 

Hệ thống các bộ cảm biến và ổ đĩa mềm của vật liệu này cho phép nó có thể bao gọn chính xác vào cổ tay người dùng và cung cấp phản hồi xúc giác dưới dạng áp suất và độ rung, liên tục đo biến dạng da để có thể điều chỉnh phản hồi xúc giác trong thời gian thực sao cho cảm giác chạm thật nhất có thể.

Da nhân tạo chứa các bộ truyền động khí nén mềm tạo thành lớp màng. Lớp này được thổi phồng bằng cách bơm không khí vào. Thiết bị truyền động có thể được điều chỉnh theo áp suất và tần số khác nhau (lên đến 100 xung mỗi giây). Da bắt đầu rung khi lớp màng nhanh chóng phồng lên và xì hơi.

Lớp cảm biến được phủ lên màng và chứa các điện cực mềm bằng hỗn hợp chất lỏng và gallium rắn. Các điện cực này liên tục đo biến dạng da và truyền dữ liệu đến bộ vi điều khiển, sử dụng phản hồi này để tinh chỉnh cảm giác truyền đến chủ sở hữu cốt đáp ứng với chuyển động của anh ta và thay đổi các yếu tố bên ngoài.

 

Da nhân tạo có thể được kéo giãn gấp 4 lần mà không làm hại cấu trúc của vật liệu trong ít nhất một triệu chu kỳ. Điều này làm cho nó đặc biệt hấp dẫn với một số ứng dụng thực tế.

Hiện tại, các nhà khoa học đã thử nghiệm da trên ngón tay của người dùng và tiếp tục cải thiện nó để tăng sự thoải mái.

Xúc giác của con người đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta nhận thức thế giới xung quanh và tương tác với nó. Và công nghệ này của các nhà khoa học có thể tái tạo xúc giác của chúng ta, còn được gọi là phản hồi xúc giác, giúp cải thiện đáng kể giao diện giữa người và máy tính cũng như tương tác giữa con người và robot.

Những nghiên cứu sáng chế tương tự như vậy có thể được sử dụng, trong phục hồi chức năng ở các cơ sở y tế và để cải thiện các thiết bị thực tế ảo.

An An