Phát hiện mới: Kết hợp hai loại thuốc cũ có thể tạo hiệu quả cực tốt khi điều trị ung thư vú kháng thuốc

(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tại Anh đã phát hiện ra sự kết hợp tuyệt vời giữa hai loại thuốc rất phổ biến hiện nay có thể tạo ra hiệu quả bất ngờ trong quá trình điều trị bệnh ung thư vú kháng thuốc.

Hiện nay, vấn đề khối u kháng thuốc trong điều trị là bài toán khó đối với ngành y tế bởi việc nghiên cứu ra một phương thuốc mới là điều vô cùng khó khăn và đòi hỏi lượng thời gian vô cùng lớn.

"Khả năng thích nghi, tiến hóa và kháng thuốc của bệnh ung thư là thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải trong việc tạo ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho căn bệnh này" - giáo sư Workman nói.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở University College London (UCL), Anh và Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) mới đây đã bắt được một món hời lớn khi bất ngờ tìm ra một phương án dễ dàng hơn bằng việc kết hợp 2 loại thuốc đã phổ biến trên thị trường từ lâu là Palbociclib trị ung thư vú và Crizotinib trị ung thư phổi.

Theo giáo sư Paul Workman, giám đốc điều hành ICR kiêm giáo sư sinh học phân tử ung thư tại UCL, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết, kết quả nghiên cứu đã cho thấy sự kết hợp này đã đem đến kết quả đột phá trong điều trị ung thư vú kháng thuốc và có nhiều triển vọng áp dụng cho nhiều loại ung thư khác.

Trong thí nghiệm, tác động tổng hợp của 2 loại thuốc trị ung thư quen thuộc này đã khiến các tế bào bệnh bị ngăn chặn khả năng phân chia và nhanh chóng lão hóa, cũng như dỡ bỏ các rào cản mà tình trạng kháng thuốc trước đó gây nên.

Ở bệnh ung thư vú, thuốc trị ung thư phổi Crizotinib nhắm trực tiếp vào một protein gây ra tình trạng đề kháng thuốc ở bệnh nhân ung thư vú.

 

Trước đó, các chuyên gia thuộc Đại học Basel của Thụy Sĩ cũng đã khám phá ra một phương thức điều trị ung thư vú mới bằng việc sử dụng chính cách thức di căn của ung thư để chống lại chính nó bằng cách cấy tế bào ung thư vú ở người lên chuột bạch và điều trị cho chúng bằng thuốc tiểu đường Rosiglitazone và thuốc ung thư Trametinib.

Cơ chế nghịch đảo này đã khiến quá trình di căn của ung thư trở thành quá trình tạo mỡ và tế bào ung thư trở thành tế bào mỡ mà không chuyển lại về tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu khả năng kết hợp với hóa trị cũng như ứng dụng lên tế bào ung thư khác của liệu pháp này.

An An