Những điều cần biết về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

(SHTT) - Tại hội thảo mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ đã có bài thuyết trình về Bảo hộ hình dáng bên ngoài của sản phẩm: Đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

Vào sáng ngày 5/7, Hội thảo Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam đã được diễn ra thành công với sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, lãnh đạo các doanh nghiệp.

Hội thảo được tổ chức bởi WIPO - Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam VIPA phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ IP Việt Nam, Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế INTA.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thẩm định Kiểu dáng công nghiệp, Cục Sở hữu trí tuệ đã có bài thuyết trình về Bảo hộ hình dáng bên ngoài của sản phẩm: Đăng ký kiểu dáng công nghiệp. 

 Những điều cần biết về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Theo đó, điều kiện để được cấp văn bằng bảo hộ đó là: Là đối tượng của kiểu dáng công nghiệp, không vi phạm chính sách của Nhà nước về sở hữu trí tuệ, đáp ứng các điều kiện bảo hộ, đáp ứng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên, đơn đáp ứng yêu cầu về tính thống nhất.

Theo điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú ý, tập hợp các đặc điểm tạo dáng không gắn liền với sản phẩm sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa là kiểu dáng công nghiệp. Sản phẩm được hiểu là đồ vật, dụng cụ, thiết bị, phương tiện... được sản xuất bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp, có kết cấu và chức năng rõ ràng, có khả năng lưu thông độc lập.

Sản phẩm được coi là có khả năng lưu thông độc lập nếu là sản phẩm liền khối, hoặc là bộ phận, chi tiết lắp ráp được với nhau để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh và tháo rời ra được.

Những lưu ý đối với kiểu dáng công nghiệp nhãn sản phẩm: Nhãn sản phẩm được hểu là tấm mỏng dạng hai chiều dùng để gắn/dán lên sản phẩm khác theo cách tách rời ra được; Các hình ảnh dùng để in hoặc sơn, vẽ lên sản phẩm khác tự bản thân chúng không có khả năng lưu thông độc lập nên không phải là đối tượng được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp, do đó không được bảo hộ dưới dạng nhãn sản phẩm.

Những đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa là kiểu dáng công nghiệp: Đối tượng có hình dáng bên ngoài do đặc tính kỹ thuật bắt buộc phải có; Hình dáng bên ngoài của các công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp; Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng.

Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính mới nếu kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên.

Tuy nhiên kiểu dáng công nghiệp không bị coi là mất tính mới nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được nộp trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày công bố trong các trường hợp sau: Kiểu dáng công nghiệp bị người khác công bố nhưng không được phép của người có quyề đăng ký kiểu dáng công nghiệp; Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký công bố dưới dạng báo cáo khoa học; Kiểu dáng công nghiệp được người có quyền đăng ký trưng bày tại triển lãm quốc gia, triển lãm quốc tế chính thức hoặc được thừa nhận là chính thức.

Hương Mi