Mỹ dùng muỗi diệt muỗi để ngăn chặn bệnh dịch

(SHTT) - Các nhà côn trùng học ở Texas, Mỹ, đã tìm ra một giải pháp mới để chống lại loài muỗi Aedes, mang vi rút gây bệnh sốt Dengue, Chikungunya và sốt vàng da (cũng như một số bệnh khác như virus Zika...) nguy hiểm cho con người.

Theo Journal of Insect Science, loài muỗi Toxorhynchites rutilus septentrionalis từ lâu đã được các nhà khoa học biết đến với quá trình sinh trưởng đăc thù. Muỗi trưởng thành của loài này ăn mật hoa của thực vật, nhưng ấu trùng của chúng khi sống trong nước là loài săn mồi tích cực.

Theo các nhà khoa học, trong quá trình phát triển, tùy thuộc vào điều kiện môt trường sống, quá trình phát triển của ấu trùng Toxorhynchites rutilus sẽ kéo dài từ vài tuần đến nửa năm và trong thời gian này nó có thể tiêu diệt tới 5.000 ấu trùng của những loài muỗi khác.

Các nhà khoa học đã lợi dụng việc ấu trùng loài muỗi Toxorhynchites rutilus septentrionalis tấn công ấu trùng các loài muỗi khác để biến loài này thành thiên địch của những loài muỗi gây hại hiện nay.

Hiện các nhà khoa học đã đạt được sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này nhờ chuyển đổi từ việc nuôi một số lượng lớn ấu trùng trong một thùng chứa nước sang nuôi từng ấu trùng trong một hộp riêng để tránh hiện tượng các ấu trùng Toxorhynchites rutilus tiêu diệt lẫn nhau.

Tới nay, số lượng muỗi trưởng thành của ấu trùng Toxorhynchites rutilus thu được đã lớn hơn nhiều. Ngoài ra, các nhà khoa học đã phát triển một chế độ cho ăn hiệu quả hơn đối với ấu trùng trong đó có loài giun tròn siêu nhỏ thuộc chi Panagrellus, giun nhỏ Dero Digitata và bọ gậy vốn vẫn được sử dụng làm thức ăn cho cá cảnh.

Khi ấu trùng biến thành muỗi trưởng thành, chúng sẽ được thả ra tại các hồ chứa, nơi muỗi Aedes sinh sản để chúng đẻ trứng ở đó. Các nhà khoa học cũng đang tính đến phương án cho muỗi giao phối trong phòng thí nghiệm và thu trứng của chúng để sinh sản tiếp theo và phân phối một phần trong các ao hồ.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể làm giảm bớt các bệnh lây nhiễm qua vết cắn côn trùng mà không cần dùng tới các sản phẩm sinh hóa gây hại tới con người và môi trường sống phổ biến hiện nay.

Phương An