New Delhi cấm đăng ký xe hơi động cơ diesel để chống ô nhiễm

Ngày 16-12 , Tòa án Tối cao Ấn Độ cấm đăng ký tất cả xe hơi thể thao đa dụng (SUV) và xe hơi hạng sang có động cơ diesel từ 2.000cm³ ở thủ đô New Delhi cho đến ngày 31-3 năm tới.

Trong phán quyết mang tính bước ngoặt nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm báo động ở New Delhi, tòa án cũng cấm tất cả xe tải chạy vào New Delhi nếu đích đến không phải là New Delhi. Những xe chở hàng đến New Delhi sẽ phải trả phí bồi thường môi trường (ECC) gấp đôi so với mức trước đó.

Tòa án cũng yêu cầu tất cả taxi tư nhân hoạt động ở New Delhi chuyển sang dùng khí nén tự nhiên (CNG) từ tháng 1 năm tới.

Trong các biện pháp khác, tòa án yêu cầu Trung tâm Kiểm soát ô nhiễm New Delhi cung cấp mặt nạ thích hợp cho tất cả cảnh sát giao thông trong thành phố vì họ phải chịu ảnh hưởng ô nhiễm nặng nhất.

Cấm đăng ký xe hơi động cơ diesel là một phần các biện pháp nâng chất lượng không khí ở New Delhi, vốn đã ở giữa mức "tệ" và "nguy hiểm" trong vài tuần nay.

Hơn 23% số xe lưu thông ở New Delhi chạy động cơ diesel thải nitrogen oxide gây ung thư nhiều hơn xe chạy động cơ xăng. Mỗi ngày có hơn 1.400 xe mới được đăng ký, thêm vào 8,5 triệu xe đang lăn bánh ở New Delhi, theo Times of India.