Mỹ: Giá xăng rẻ đẩy doanh số bán xe lên kỷ lục mới

Số xe bán ra tại Mỹ tăng 5,7%, lên mức kỷ lục 17,5 triệu xe trong năm 2015, vượt mức đỉnh 17,35 triệu xe thiết lập cách đây 15 năm nhờ giá xăng rẻ, số việc làm tăng và mức lãi suất thấp.

Hãng tin AP ngày 6-1 dẫn dữ liệu từ Công ty Autodata Corp. cho biết số xe bán ra tại Mỹ của các hãng xe General Motors, Ford Motor, Toyota Motor đều tăng khoảng 5-5,3%, lần lượt lên 3,1 triệu xe, 2,6 triệu xe và 2,5 triệu xe.

Theo The Wall Street Journal, tổng cộng người Mỹ đã chi 570 tỉ đô la Mỹ để mua xe mới trong năm ngoái. Với giá xăng chỉ quanh mức 2 đô la Mỹ/gallon (1 gallon = 3,78 lít) và nguồn tín dụng dồi dào, các hãng xe Mỹ đang chuẩn bị đón nhận nhu cầu mạnh mẽ về dòng xe bán tải và xe thể thao đa dụng.  Công ty dữ liệu về ô tô Kelley Blue Book cho biết các dòng xe này chiếm hơn 50% doanh thu của các hãng xe Mỹ trong năm 2015, đẩy mức giá giao dịch bình quân cho mỗi xe lên 34.428 đô la Mỹ/xe.

Ông Mark Wakefield, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn bán lẻ AlixPartners dự báo doanh số xe ở Mỹ sẽ đạt mức đỉnh 17,75 triệu xe trong năm 2016 trước khi giảm về mức 17,4 triệu xe trong năm 2017 và 15,2 triệu xe vào năm 2019.

Tuy nhiên, giới phân tích thận trọng về đà tăng doanh số xe tiếp theo vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất, khiến số ô tô bán ra tại Mỹ trong tháng 12 cũng đã giảm xuống 17,3 triệu xe so với mức 18,2 triệu xe trong tháng trước đó.

Một số nhà phân tích lo ngại thị trường bùng nổ có thể thúc đẩy các hãng xe tăng mức chiết khấu và cuộc chiến về giá sẽ khiến nhiều khách hàng hoãn mua xe để chờ đợi giá tốt hơn.

Về dài hạn, các hãng xe đang đối mặt với các thách thức chẳng hạn như khả năng số người Mỹ chuyển vào sinh sống ở khu vực đô thị sẽ tăng, khiến nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng hay sử dụng dịch vụ gọi xe Uber sẽ tăng thay vì mua xe mới.