Vietnamoblie, Mobifone bị tố gây khó, "trói chân" khách hàng chuyển mạng giữ số

(SHTT) - Thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng Vietnamobile và MobiFone giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng.

Tính từ ngày 16/11/2018 đến ngày 13/2/2019, kể từ khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, MobiFone có 25.587 người dùng đăng ký chuyển mạng, trong đó chuyển đi thành công 6.906 trường hợp (đạt tỷ lệ 26,99%); Vietnamobile có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 386 trường hợp (6,51%).

 

Từ số liệu thống kê, có thể thấy MobiFone và Vietnamobile đang là 2 nhà mạng có tỷ lệ đăng ký chuyển mạng thành công rất thấp (26,99% và 6,51%).

Số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, trong tháng 3/2019, tỷ lệ chuyển mạng thành công của các nhà mạng lần lượt là Viettel (82.7%), VinaPhone (63.4%), MobiFone (56.7%) và Vietnamobile (46.3%).

Cụ thể, tổng cộng có 1.780 khiếu nại lên đường dây nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Trên thực tế, tỷ lệ chuyển đi thành công của các thuê bao thuộc hai nhà mạng này cũng luôn ở mức thấp dưới 50%.

Số liệu mới nhất về tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Nguồn: Cục Viễn thông.

Số liệu mới nhất về tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Nguồn: Cục Viễn thông. 

Theo phản ánh của anh N.T.T (Vĩnh Long) trên Báo Lao Động: Ngày 22/3 anh có nhu cầu chuyển 2 số điện thoại từ mạng Vietnamobile sang mạng VinaPhone. Theo đúng hướng dẫn, anh T. soạn tin nhắn theo cú pháp: YCCM gửi 1441 và nhắn số điện thoại. "Chỉ sau chưa đến 10 giây, tôi nhận được tin nhắn phản hồi từ trung tâm chuyển mạng giữ số, có nội dung nhà mạng Vietnamobile từ chối yêu cầu vì cho rằng tôi chưa đáp ứng được điều kiện chuyển mạng", anh T. cho biết.

 Khách hàng nhận được phản hồi sau khi yêu cầu chuyển mạng giữ số.

Anh T. đã liên hệ trực tiếp với phía trung tâm chuyển mạng cũng như nhà mạng Vietnamobile để được hỗ trợ, thế nhưng chỉ nhận được câu trả lời là "đang xử lý". 

Báo Kinh tế nông thôn cũng nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuyết Vân đang sở hữu số thuê bao 0903336xxx, bị nhà mạng MobiFone (Tổng công ty Viễn thông MobiFone) gây khó, cố tình không chuyển đổi mạng theo quy định khi khách hàng yêu cầu.

  Bà Vân gửi thư tới các cơ quan chức năng phản ánh về việc nhà mạng MobiFone gây khó, kéo dài thời gian khi bà chuyển mạng giữ số.

Theo bà Vân, MobiFone giữ thuê bao của bà lại không có lý do chính đáng. Vì cam kết sử dụng bà đã thực hiện xong, đã hoàn thành các loại phí nhưng vẫn cứ vướng mắc ở khâu nào đó không thể giải quyết nổi.

 Đầu tháng 12/2018, bà Vân thực hiện thao tác chuyển mạng từ nhà mạng MobiFone sang nhà mạng khác.
Đến ngày 10/1/2019, sau hơn 1 tháng, thuê bao mà bà Vân chuyển mạng vẫn chưa được thực hiện.

Bà Vân đánh giá, 3 năm trở lại đây, chất lượng mạng MobiFone không tốt, nhân viên phục vụ thiếu chuyên nghiệp, ở vùng bà sống mạng yếu hơn nhà mạng khác, nên bà hạn chế dùng mạng MobiFone mà dùng song song thuê bao của nhà mạng khác.

 
 Nhiều khách hàng bức xúc, tỏ thái độ trên mạng xã hội vì gặp khó khăn khi muốn chuyển mạng của Mobifone 
 
 Những bình luận bức xúc phản ánh nhà mạng Vietnamobile của cộng đồng mạng.

11 điều kiện chuyển mạng giữ số:

1. Thuê bao hoạt động 2 chiều tại nhà mạng chuyển đi

2. Thông tin thuê bao đăng ký chuyển mạng trùng khớp với thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng chuyển đi. Bao gồm: số giấy tờ, ngày cấp, nơi cấp, đối tượng khách hàng (cá nhân/doanh nghiệp)

3. Thuê bao không nợ cước

4. Thuê bao không đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) hoặc đã hủy roaming trên 60 ngày.

5. Cước nóng của 1 thuê bao trả sau nhỏ hơn 100.000đ. (Quy định mới của bộ TTTT từ 03/12/18 mức cước nóng quy định mới là nhỏ hơn 500.000đ)

6. Các thuê bao chung 1 hợp đồng phải thực hiện đồng thời trong 1 yêu cầu chuyển mạng

7. Thuê bao không vi phạm hợp đồng, cam kết với nhà mạng chuyển đi và không trong quá trình tranh chấp, chuyển quyền sở hữu, không treo dịch vụ vì lý do pháp lý.

8. Thuê bao hoạt động lần đầu tại nhà mạng gốc có thời gian hoạt động trên 6 tháng (tính từ ngày kích hoạt hay đấu nối dịch vụ)

9. Thuê bao không có khiếu nại về việc sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

10. Số lượng thuê bao trong 1 yêu cầu chuyển mạng không quá 3 thuê bao với khách hàng cá nhân và không quá 100 thuê bao với khách hàng là tổ chức doanh nghiệp.

11. Thuê bao có thời gian chuyển mạng gần nhất lớn hơn 90 ngày và không đang trong quá trình xử lý chuyển mạng của 1 yêu cầu khác.

(Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông)

Trang Huyền