SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nội dung vi phạm mang lại lợi nhuận lớn, Youtube "cố ý" làm ngơ chính sách tiêu chuẩn cộng đồng?

11:14, 07/04/2019
(SHTT) - Những đoạn video có chứa nội dung độc hại hiện có rất nhiều trên nền tảng Youtube mặc dù hãng này luôn nói rằng đang nỗ lực hết mình để "thanh lọc" nội dung. Vậy liệu nguyên nhân có phải do lợi nhuận?

Theo một bài viết mới đây trên Bloomberg, hơn 20 nhân viên đã và đang làm việc cho YouTube cho biết, họ từng đề xuất việc xóa bỏ tận gốc những đoạn video clip có nội dung phản cảm, độc hại, tiêu cực hoặc những clip có nội dung thuyết âm mưu để tạo ra môi trường chia sẻ video trên YouTube trong sạch lành mạnh hơn. Tuy nhiên những giám đốc quản lý YouTube lại lờ những đề xuất này đi, thay vào đó là tăng lượt hiển thị ở mục video liên quan để từ đó tăng lượt view và tương tác từ người xem.

YouTube1

 Nhiều nhân viên lâu năm đã rời khỏi Youtube do cảm thấy bất lực vì không thể làm gì với cách quản lyscacs nội dung vi phạm.

Những đoạn clip như vậy hiện giờ có rất nhiều trên YouTube, từ chủ đề bạo lực, những clip hở hang phản cảm nhưng hướng tới đối tượng trẻ em, anti-vaccine, cho đến những thuyết âm mưu trái đất phẳng, phân biệt chủng tộc, ý kiến cực hữu, v.v…

Bloomberg cho biết, vào năm 2016, một ý tưởng được đưa ra để kiểm soát những đoạn video clip kiểu này, đó là vẫn để chúng tồn tại trên YouTube nhưng không hiển thị trên mục Recommend khi người xem truy cập vào trang web. Nhưng điều đó không bao giờ thành hiện thực. Những đoạn video cho dù gây tranh cãi đến đâu vẫn xuất hiện ở những vị trí đảm bảo nhiều người nhìn thấy và click vào nhất, tất cả để phục vụ mục tiêu YouTube đạt được 1 tỷ giờ xem trên thế giới mỗi ngày.

dau doc

Mặc dù đã cho ra những chính sách mới để quản lý nội dung xuất hiện nhưng các video có nội dung độc hại hiện vẫn tràn lan trên Youtube.

Mãi đến tháng 01/2019, YouTube mới có một quy định mới để quản lý nội dung gây tranh cãi gần giống như những gì cựu nhân viên YouTube từng đề ra vào năm 2016. Người này chia sẻ với Bloomberg: “Tôi khá chắc chắn rằng họ đã mắc sai lầm.”

Những nhân viên của YouTube không làm việc trong nhóm quản lý nội dung cũng được khuyến khích tránh không tìm kiếm những video clip có nội dung gây tranh cãi. Lý do là những luật sư của YouTube cho rằng công ty sẽ phải chịu trách nhiệm lớn hơn nếu ngay cả “người nhà”, nghĩa là những nhân viên cũng biết đến sự tồn tại của những video có nội dung nguy hiểm như vậy nhưng phía quản lý nội dung lại làm ngơ.

Ít nhất 5 nhân viên lâu năm của YouTube đã rời khỏi công ty sau khi nhận ra những lãnh đạo không muốn giải quyết vấn nạn tồn tại trong dịch vụ chia sẻ video này.

Phương An

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.