Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - VDA 2019 có nhiều thay đổi nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu

(SHTT) - Ngày 14/3/2019 tại Hà Nội, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phát động nhằm góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, phát triển kinh tế số, đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông.

Tiếp nối thành công của Giải thưởng năm 2018, chiều ngày 14/3/2019 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tổ chức Lễ phát động Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards –VDA 2019.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VDA) (trước đây là Giải thưởng Công nghệ số Việt Nam) là giải thưởng thường niên của VDCA, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, và các Bộ ngành, Trung ương, cùng với sự đồng hành bảo trợ truyền thông của VTV24 nhằm tôn vinh, trao tặng Giải thưởng cho đơn vị, cá nhân xuất sắc và đổi mới trong việc phát triển hoặc ứng dụng công nghệ số để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Với tên gọi tiếng Việt mới, Giải thưởng hướng tới bắt kịp với xu hướng toàn cầu hiện nay và phù hợp với nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia đã được Chính phủ giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông. 

 Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - VDA 2019 có nhiều thay đổi nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu

Tham dự lễ phát động có Ông Nguyễn Minh Hồng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam cùng các thành viên trong Ban Tổ chức cuộc thi. Ông Trần Minh - Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam là Phó Chủ tịch của Hội đồng Trung khảo cuộc thi.

So với năm 2018, Giải thưởng năm nay có nhiều sự thay đổi về mặt phân loại các hạng mục giải thưởng cũng như có sự kết nối giữa các hạng mục giải thưởng. Cụ thể, Ban Tổ chức đã bổ sung thêm 2 hạng mục mới: Hạng mục 3 trao cho các mô hình, thành tựu chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp và Hạng mục 4 là Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số trao cho các mô hình Chuyển đổi số thành công cho người khuyết tật và Chuyển đổi số thành công tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, 2 hạng mục cũ là trao cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số để phục vụ cho chuyển đổi số và hạng mục thứ hai trao cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đã có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh để chuyển đổi số thành công cũng có sự điều chỉnh các hạng mục thành phần. Ví dụ như hạng mục 1 đáng chú ý có bổ sung Giải thưởng cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị công nghiệp ICT và Giải thưởng cho doanh nghiệp phát triển dịch vụ sản phẩm an toàn, an ninh thông tin.

Quy trình tổ chức, bình chọn cũng được điều chỉnh để phù hợp với thực tế phát triển. Năm nay, Ban Tổ chức sẽ nhận các đề cử ứng viên tham gia Giải thưởng từ xã hội, trong đó tập trung vào các đề cử từ Hội viên của VDCA, các cơ quan nhà nước, các nhà báo, phóng viên báo chí, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số; doanh nghiệp tham gia có thể tự đề cử. Qua 2 vòng thẩm định của Hội đồng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất để tôn vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Ban Tổ chức cho biết các ứng viên có thể căn cứ vào thế mạnh và mô hình kinh doanh của mình mà đăng ký tham gia vào các hạng mục phù hợp. Đây là Giải thưởng mang tính chất phát hiện, tôn vinh những tổ chức, cá nhân tiêu biểu nên sẽ không có sự ưu tiên cho những doanh nghiệp lớn mà sẽ cố gắng tạo động lực phát triển cho cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp.

 Bên cạnh sự chủ động tiếp cận giải thưởng của các tổ chức, cá nhân, Ban Tổ chức giải rất mong muốn được các đơn vị giới thiệu các sản phẩm từ các lĩnh vực khác nhau để các sản phẩm dự thi đa dạng và có chất lượng.

 Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards - VDA 2019 được tổ chức từ tháng 3 năm 2019 và Lễ trao giải sẽ tổ chức vào tháng 8/2019. Chương trình lễ tôn vinh sẽ được Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Chi tiết Chương trình xem thêm tại website: http://DigitalAwards.com.vn

Thiên Ngân