Công nghệ thế giới 2019 sẽ thay đổi như thế nào?

(SHTT) - Năm 2019, công nghệ thế giới hứa hẹn sẽ mang tới nhiều điều thú vị, giúp thay đổi nhân loại với những bước tiến vĩ đại. Dưới đây là những công nghệ được chờ đón trong tương lai.

Vắc xin ung thư tự chế sẽ giúp công nghệ thế giới 2019 thay đổi tích cực

Công trình nghiên cứu về loại vắc xin chống ung thư được đăng trên tạp chí “Science Translational Medicine”.

Theo kết quả nghiên cứu, loại vắc xin mới này gây bất ngờ khi thử nghiệm trên chuột: Sau khi tiêm vắc xin vào cơ thể chuột bị ung thư, các tế bào ung thư trong cơ thể nó hoàn toàn biến mất. Không những thế, loại vắc xin này còn có tác dụng đối với nhiều loại ung thư khác nhau bao gồm cả loại ung thư tự nhiên phát sinh từ ung thư vú, đại tràng đến ung thư da.

 

Cụ thể các nhân viên nghiên cứu đã cấy 2 khối u vào 2 vị trí trên cơ thể chuột, sau đó họ tiêm một lượng nhỏ vắc xin vào 1 trong 2 khối u để kích thích tế bào trong khối u. Kết quả, sau khi được tiêm vắc xin, khối u được tiêm trực tiếp và cả khối u không được tiên đều bị tiêu diệt cùng biến mất. Đây hứa hẹn là bước đột phá trong việc chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo này.

Trí tuệ nhân tạo sẽ bùng nổ vào năm 2019

Theo trang Forbes, năm 2019 sẽ chứng kiến nhiều đột phá kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI), hứa hẹn đem đến sự thay đổi lớn cho doanh nghiệp, xã hội.

2019 có thể là năm mà nhiều người chú ý hơn đến các biện pháp được thiết kế để tăng tính minh bạch của AI. Năm nay, IBM tung công nghệ được phát triển để cải thiện khả năng truy nguồn quyết định vào AI OpenScale của họ. Công nghệ mới không những tiết lộ quyết định nào vừa được thực hiện, mà còn thể hiện cách dữ liệu được kết nối, sử dụng, trọng số trong quyết định và khả năng sai lệch thông tin.

 

Năm 2019, AI cũng sẽ được ứng dụng nhiều hơn, phân nhánh vào nhiều chức năng hỗ trợ như nhân sự hoặc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nơi các quyết định xoay quanh logistic, tuyển dụng, sa thải sẽ ngày càng được tự động hóa. Giải pháp AI để quản lý các vấn đề pháp lý cũng được áp dụng nhiều hơn. Năm 2019, doanh nghiệp cũng sẽ hiểu hơn về giá trị thông tin họ sở hữu.

Nhà vệ sinh không cần cống rãnh

Hiện có khoảng 2,3 tỷ người sống trong tình trạng vệ sinh kém, phần lớn nguyên nhân do hệ thống cống rãnh không đủ đáp ứng. Toilet không cần nước, hay không cần cống rãnh, là cố gắng của Bill Gates trong việc cải thiện môi trường sống toàn cầu. Công nghệ này có thể biến chất thải thành phân bón và hoàn toàn không cần bất cứ hệ thống cống rãnh nào để vận hành, nên có thể dễ dàng trang bị rộng rãi.

 
Điện toán lượng tử (Siêu máy tính)

Những gì mà chúng ta đã biết là điện toán lượng tử sẽ có sức mạnh khủng khiếp, với khả năng thay đổi cách mà chúng ta kinh doanh, phát minh ra các loại thuốc và các chất mới, bảo vệ dữ liệu, khám phá vũ trụ và dự báo sự biến đổi của khí hậu. Không phải ngẫu nhiên mà các công ty có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới như IBM, Google, hay chính phủ của các quốc gia đang đầu tư tiền của và nhân lực vào công nghệ điện toán lượng tử.

Họ đều đang hi vọng rằng điện toán lượng tử sẽ thay đổi thế giới của chúng ta, vì nó cho phép chúng ta giải quyết các vấn đề và có những trải nghiệm mới, những điều mà với điều kiện khoa học kĩ thuật hiện tại là bất khả thi.

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)

Những tiến bộ trong công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp (mà chúng ta gọi chung là R+)sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong suốt năm 2019 khi một số ứng dụng trong thực tế được trình làng.

R+ vốn ban đầu chỉ là công nghệ dành cho trò chơi điện tử, nhưng nó đã phát triển nhanh chóng để trở thành một công cụ hữu ích trong các ngành công nghiệp như thiết kế kỹ thuật, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, thám hiểm không gian và nhiều thứ khác.

 

Năm 2019, thực tế ảo sẽ mở ra các ứng dụng sáng tạo trong ngành công nghiệp, làm thay đổi cách thức con người làm việc và cộng tác, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Sự phát triển của thực tế tăng cường vẫn đứng sau thực tế ảo trong vài năm qua, nhưng đến năm 2019, thực tế tăng cường sẽ phát triển với cấp số nhân.