Lở tuyết tại Đông Bắc Afghanistan, 124 người chết

Hãng AP ngày 26-2 đưa tin, giới chức Afghanistan cho biết, ít nhất 124 người đã thiệt mạng do lở tuyết tại khu vực Đông Bắc nước này. Ngoài ra, có hơn 20 người bị thương, nhiều người mất tích và hơn 100 ngôi nhà bị phá huỷ. 

Từ ngày 25-2, tuyết rơi dày và lở tuyết đã chôn vùi nhiều nhà tại 4 tỉnh miền Đông Bắc Afghanistan, trong đó, tỉnh Panjshir cách thủ đô Kabul khoảng 100 km bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại các làng trong thung lũng thuộc huyện Dara, nơi có hơn 600 gia đình sinh sống, tuyết lở phá huỷ hơn 100 ngôi nhà. Công tác cứu hộ rất khó khăn, lực lượng cứu hộ không thể đến được các ngôi làng đang chìm trong tuyết lở. Nhà chức trách tỉnh Parwan phải đóng đường hầm Salang nối liền miền Bắc và miền Nam Afghanistan vì lo ngại tuyết lở. Hệ thống cáp điện đi qua đường hầm đã bị hỏng từ hồi đầu tuần, khiến nhiều khu vực của thủ đô Kabul bị cúp điện.

Lực lượng cứu hộ phải sử dụng xẻng và tay trần để giải cứu những người còn đang bị mắc kẹt dưới lớp tuyết dày. Tổng thống Ashraf gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Ông cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan đánh giá khẩn cấp mức độ thiệt hại và hỗ trợ người dân tốt nhất có thể.