Sự trở lại đầy ngoạn mục của BlackBerry với ô tô tự lái

BlackBerry có thể không còn là thương hiệu dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh. Nhưng sự trở lại của công ty đối với ô tô tự lái và an ninh mạng đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho công ty từng đứng đầu thị trường smartphone này.

CNN Business đã có cuộc nói chuyện với Giám đốc điều hành BlackBerry John Chen về kết quả mới nhất. Ông Chen nói rằng sự tập trung của công ty vào thị trường ô tô tự lái đang thúc đẩy việc bán hàng.

 BlackBerry trở lại đầy ngoạn mục với ô tô tự lái

Ông Chen cho biết doanh số từ hoạt động kinh doanh ô tô tự lái đã tăng 23% so với một năm trước. BlackBerry đã phát triển công nghệ xe tự lái cũng như phần mềm thông tin giải trí (âm nhạc, bản đồ, v.v.) thông qua đơn vị QNX của mình.

Công ty đã ký hợp đồng với các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford và Huyndai, nhà cung cấp ô tô toàn cầu Aptiv và Denso, và các đại gia công nghệ như công ty công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu (BIDU).

Làm cho ô tô tự lái an toàn hơn từ các mối đe dọa không gian mạng.

BlackBerry cũng đã trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực an ninh mạng trong vài năm qua và vừa mới đồng ý mua lại công ty Cylance vào tháng trước (một công ty chuyên sử dụng trí thông minh nhân tạo để giám sát và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng) với giá 1,4 tỷ USD.

Ông Chen nói rằng việc mua lại Công ty Cylance sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh ô tô của BlackBerry bằng cách giúp cho những chiếc xe được kết nối an toàn hơn, tránh khỏi virus và phần mềm độc hại.

Tuy nhiên, ông Chen thừa nhận rằng có nhiều việc phải làm để đưa BlackBerry trở lại đúng hướng.

BlackBerry đã từng là điện thoại được lựa chọn cho các thương nhân, chính trị gia và người nổi tiếng ở Phố Wall.

Nhưng giờ đây nó đã trở nên lạc hậu so với iPhone của Apple, Galaxy của Samsung và các thiết bị khác chạy trên hệ thống Android của Google. 

Sẽ mất một khoảng thời gian trước khi sự thay đổi mang lại tăng trưởng vững chắc cho công ty. Mặc dù có sự gia tăng lớn về dịch vụ và doanh thu cấp phép, nhưng tổng doanh số của BlackBerry vẫn không thay đổi so với một năm trước.

Ông Chen nói :"Bây giờ chúng tôi muốn sự tăng trưởng đều hàng năm. Doanh số hiện không thay đổi so với một năm trước. Nhưng trọng tâm là xây dựng một hệ thống tăng trưởng đáng tin cậy".

Phương Ly