Anh và Hà Lan phạt Uber gần 1,2 triệu USD vì làm rò rỉ dữ liệu khách hàng

(SHTT) - Ngày 27/11, các nhà chức trách của Anh và Hà Lan đã đồng thời đưa ra thông báo xử phạt hãng Uber gần 1,2 triệu USD vì đã không bảo vệ dữ liệu của khách hàng khi bị hacker tấn công hệ thống xảy ra năm 2016.

Cụ thể, vì lý do công ty cung cấp dịch vụ đi chung taxi Uber đã vi phạm luật bảo vệ thông tin của khách hàng của EU nên văn phòng Ủy viên Thông tin của Vương quốc Anh cho biết, nước này đã quyết định phạt Uber 385.000 bảng (~ 491.000 USD); các nhà chức trách Hà Lan cũng phạt Uber với mức 600.000 euro (~679.000 USD) vì cùng nguyên nhân trên.

 

Theo các quan chức Anh, trong một cuộc tấn công mạng diễn ra bắt đầu từ khoảng tháng 10/2016 đến tháng 11/2016 nhắm vào vào hãng Uber, tin tặc đã thu thập được thông tin của khoảng 2,7 triệu khách hàng ở Anh của hãng này. Và các nhà chức trách đã cáo buộc Uber không làm đủ trách nhiệm cần thiết để bảo vệ dữ liệu người dùng theo luật pháp đã định. Giới chức Anh cũng đã trích dẫn một loạt “lỗ hổng an ninh" dữ liệu mà Uber có thể tránh được để minh chứng cho cáo buộc trên.

Trong khi đó, các nhà chức trách Hà Lan cho biết, Uber đã không thông báo về vấn đề này cho cơ quan chức năng trong vòng 72 giờ như quy định về bảo vệ thông tin, dữ liệu mà EU yêu cầu trong các quy định về quyền được bảo mật thông tin. Các quan chức Hà Lan cũng cho hay, vụ việc này đã khiến dữ liệu của 174.000 công dân Hà Lan bị ảnh hưởng.

Lê An