Brazil: Thêm 4 bộ trưởng từ chức

Đến ngày 13-11, đã có thêm 4 bộ trưởng thuộc Chính phủ Brazil tuyên bố từ chức để tạo điều kiện cho Tổng thống Dilma Rousseff cải tổ nội các trước khi bà bắt đầu nhiệm kỳ hai từ ngày 1-1-2015. 

Đó là Bộ trưởng Lao động Manoel Dias, Bộ trưởng Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Mauro Borges, Bộ trưởng các vấn đề chiến lược Marcelo Neri và Bộ trưởng-Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Aloizio Mercadante. Trước đó một ngày, Bộ trưởng Văn hóa Marta Suplicy (ảnh) cũng đã  từ chức. 

Tổng thống Rousseff cho biết bà sẽ không cải tổ nội các ngay lập tức mà sẽ thực hiện “từng phần”. Nữ chính trị gia cánh tả này đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa Suplicy, nhưng chưa cho biết liệu bà có đồng ý cho các bộ trưởng khác đã xin từ chức rời nội các hay không.

Dự kiến, bà Rousseff sẽ bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính ngay sau tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Australia trở về. Giới phân tích nhận định bà Rousseff sẽ giữ ít nhất 12 trong tổng số 39 bộ trưởng trong nội các hiện nay để đồng hành cùng bà trong 4 năm tới.