1.500 chiếc Honda City bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi gì?

(SHTT) - Honda Việt Nam vừa công bố chiến dịch triệu hồi hơn 1.500 chiếc Honda City để thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước ghế phụ trên mẫu xe này.

Nếu như hơn 1.500 chiếc City mà Honda Việt Nam triệu hồi vào đầu năm nay có thời gian sản xuất từ 25/5/2013 đến 06/1/2014 thì ở đợt triệu hồi lần này, có cũng khoảng 1.500 chiếc được triệu hồi, tuy nhiên Honda Việt Nam không công bố thời gian sản xuất cụ thể của lô xe triệu hồi lần này mà thông báo rõ số VIN của từng xe để người sử dụng theo dõi.

Chiến dịch triệu hồi dòng xe Honda City bắt đầu thực hiện từ gày 25/10. Tổng số xe nằm trong diện triệu hồi là 1.538 chiếc bao gồm cả Honda City MT (số sàn) và Honda City AT (số tự động) được sản xuất, lắp ráp trong nước.

 1.500 chiếc Honda City bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi gì?

Nguyên nhân triệu hồi liên quan đến việc cụm bơm khí túi khí phía trước ghế phụ có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Cụ thể: Khi xe va chạm, cảm biến va chạm phát hiện ra độ chênh lệch gia tốc và truyền tín hiệu đến bộ điều khiển. Bộ điều khiển sẽ đánh giá tổng thể tình hình va chạm để ra quyết định kích hoạt túi khí. Trên các xe bị ảnh hưởng lắp túi khí của nhà sản xuất Takata có thể phát sinh hiện tượng quá áp trong cụm bơm khí của túi khí, dẫn đến vỏ cụm bơm khí bị vỡ khi túi khí được kích hoạt. Những mảnh vỡ bắn ra, xuyên qua vỏ túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người lái và hành khách.

Honda Việt Nam cho biết chưa ghi nhận trường hợp túi khí gây thương tích cho hành khách nhưng khuyến cáo tất cả những chủ xe đang sử dụng những chiếc City trong danh sách trên nhanh chóng mang xe tới nhà phân phối của Honda để thay phụ tùng.

Scandal tai tiếng của túi khí Takata khiến công ty này đệ đơn phá sản nhưng hậu quả để lại quá nặng nề. Xe được triệu hồi trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước đây, Takata là đơn vị nổi tiếng sản xuất túi khí cho các hãng ô tô danh tiếng trên thế giới.

Minh Vân