Tiêu hủy toàn bộ xe Subaru Ascent do lỗi kỹ thuật

(SHTT) - Một số chiếc Subaru Ascent 2019 thiếu đi vài mối hàn cần thiết do lỗi lập trình trên robot hàn tự động. Vì vậy nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Subaru đã phải tiến hành thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số xe bị lỗi vừa mới được bán ra thị trường.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA), những xe bị lỗi hoàn toàn không có các mối hàn ở vị trí bản lề cửa sau. Những mối hàn này ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu tổng thể của khung xe và sẽ dẫn tới thảm họa nếu có va chạm xảy ra. Những xe bị lỗi được sản xuất trong tháng 7/2018 tại nhà máy Lafayette (Indiana, Mỹ) và đều mang niên hiệu 2019.

Ngay sau khi phát hiện ra lỗi, Subaru ngay lập tức báo cáo tới Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) và tiến hành thu hồi xe. Subaru phát hiện ra những mối hàn bị thiếu trong một đợt kiểm tra nội bộ hôm 21/7 và lỗi nằm ở phần mềm điều khiển robot hàn tự động trong dây chuyền sản xuất.

 

Subaru không chỉ thu hồi lại toàn bộ các mẫu xe lỗi kỹ thuật (có trên 293 xe), hãng còn cam kết đổi mới xe cho toàn bộ khách hàng. Xe thuộc diện thu hồi sẽ bị tiêu hủy ngay sau đó do không có cách nào khắc phục được.

Subaru cho biết, chưa tới 1% số xe gặp lỗi nằm trong tay khách hàng. Những xe này sẽ được đổi mới ngay khi các chủ xe liên hệ với nhà sản xuất Nhật Bản để thực hiện các thủ tục bàn giao lại. Số xe còn lại đều đang ở các đại lý của Subaru hoặc đang trên đường vận chuyển, nên có thể được thu hồi để xử lý một cách dễ dàng. Theo Subaru, toàn bộ xe lỗi sẽ không thể được khắc phục do lỗi nằm ở cấu trúc khung, chỉ còn cách tiêu hủy. 

Subaru mới chỉ bán Ascent 2019 trong 2 tháng trở lại đây với doanh số tổng cộng gần 6.500 xe, trong đó hơn 4.500 là trong tháng 7. Ascent sử dụng động cơ 2.4L 4 xy-lanh mới của Subaru cho công suất 260 mã lực đi kèm hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động 2 cầu. Trên cấu hình cao cấp nhất chiếc SUV sở hữu gói hỗ trợ lái thông minh EyeSight, đèn pha LED, dàn âm thanh 14 loa và nội thất ốp gỗ.

Trước đó, Volkswagen cũng đã thu hồi 700.000 chiếc SUV vì nguy cơ chập điện. Cụ thể, nhiệt từ một mạch ngắn bị chập có thể làm hỏng các bộ phận khác trong buồng máy và trong trường hợp tệ nhất hệ thống điện chập mạch có thể khiến chiếc xe phát nổ và gây nguy hiểm cho người trong xe, tạp chí công nghiệp Đức Kfz-Betrieb đưa tin.

Đại diện của VW cho biết hãng đang tiến hàng sửa lỗi kỹ thuật cho lô xe mới được thu hồi và hy vọng quá trình bảo hành sẽ diễn ra nhanh chóng để các khách hàng có thể nhanh chóng lấy lại phương tiện của mình.

Đối với các khách hàng sở hữu hai dòng xe được cảnh báo lỗi nhưng vẫn chưa đưa phương tiện tới trung tâm bảo hàng của VW thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng phương tiện, nhưng ngay khi thấy xuất hiện các lỗi bất thường như trong cảnh báo thu hồi đã đề cập thì họ phải nhanh chóng đưa phương tiện tới địa điểm bảo hành gần nhất để được sửa chữa theo đúng quyền lợi.

Minh Hà