Khách hàng tranh cãi vì phí dịch vụ Vietcombank tăng cao: Đại diện ngân hàng nói gì?

(SHTT) - Trước phản ứng của khách hàng về việc tăng phí, đại diện Vietcombank đã lên tiếng giải thích.

Ảnh minh họa: Internet 

Được biết, từ ngày 1/3, Vietcombank áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân, trong đó bắt đầu thu phí với một số giao dịch qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cụ thể, phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã gồm thuế GTGT). Nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong cùng hệ thống NH qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking được miễn phí thì nay phải mất 2.200 đồng/giao dịch cho khoản tiền dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng/giao dịch nếu chuyển từ 50 triệu đồng trở lên.

Phí quản lý tài khoản cũng được Vietcombank lần đầu áp dụng ở mức 2.000 đồng/tháng.

Chia sẻ với TTXVN, chị Anh Nguyễn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: "Tôi thấy việc Vietcombank thu phí chuyển khoản nội mạng đối với khách hàng sử dụng VCB-Mobile B@nking là không hợp lý bởi hàng tháng khách hàng đã phải trả 11.000 đồng phí dịch vụ. Nếu thu phí 2.200 đồng/lệnh chuyển được áp dụng từ ngày 1/3 sẽ kéo théo tình trạng phí chồng phí".

Chị cho rằng, điều này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Vietcombank, nhưng về lâu dài sẽ không khuyến khích được khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toàn không dùng tiền mặt của Chính phủ mà ngân hàng này đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bên liên quan triển khai."

Việc thu phí này cần có sự dung hòa lợi ích giữa các bên bởi thực tế nhiều cơ quan nhà nước mở tài khoản bắt buộc cho cán bộ công nhân viên tại Vietcombank. Điều này là không công bằng với khách hàng khi họ không có quyền lựa chọn ngân hàng cạnh tranh hơn", chị Anh Nguyễn chia sẻ.

So sánh với các ngân hàng nước ngoài, chị Anh Nguyễn cho hay để khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt thì các ngân hàng tại Australia (nơi chị từng có thời gian dài học tập và công tác) như ANZ, Comonwealth, NAB đều không thu phí dịch vụ chuyển tiền nội mạng và ngoại mạng.

Trước thông tin này, Chia sẻ với Zing.vn, đại diện ngân hàng này cho biết mức phí dịch vụ điều chỉnh từ ngày 1/3 nhằm thay thế cho biểu phí ngân hàng đã sử dụng từ năm 2009 đến nay. Cùng với việc điều chỉnh phí dịch vụ, nhà băng cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao hơn...

Khẳng định thu phí quản lý tài khoản thấp nhất thị trường hiện nay 2.000 đồng/tháng, đại diện nhà băng nói đã dành nhiều ưu đãi cho khách hàng như miễn phí nộp/rút tiền tại mọi Chi nhánh, Phòng Giao dịch; miễn phí chuyển khoản cùng chủ tài khoản...

Vị này cũng chỉ ra một số điểm khách hàng được lợi từ việc điều chỉnh phí chuyển khoản đối với VCB-Mobile B@nking và VCB-iB@nking mà theo quan điểm của nhà băng là “phù hợp”.

Đơn cử, các giao dịch dưới 50 triệu đồng (trong hệ thống) hoặc dưới 10 triệu (ngoài hệ thống) được giảm phí lần lượt từ 3.000 đồng xuống còn 2.000 đồng/giao dịch và từ 10.000 đồng xuống 7.000 đồng/giao dịch.

Phí chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ trước đây thu 11.000 đồng thì nay điều chỉnh giảm xuống còn 7.700 đồng/giao dịch dưới 10 triệu đồng.

Ngoài Vietcombank, hàng loạt ngân hàng cũng đang rục rịch thay đổi biểu phí với nhóm khách hàng cá nhân. Hồi đầu năm, VIB cũng đã áp dụng biểu phí mới từ 1/1/2018.

Ngọc Linh (t/h)