Qualcomm nhận án phạt 1,2 tỷ đô la từ Liên minh Châu Âu vì vi phạm luật chống độc quyền

(SHTT) - Liên Minh Châu Âu vừa công bố mức phạt 1,2 tỷ USD đối với Qualcomm. Theo như EU điều tra trong 5 năm từ 2011-2016, Qualcomm đã trả hàng tỷ USD cho Apple để trở thành nhà cung cấp chíp điện tử độc quyền cho hãng công nghệ này.

Qualcomm đã hối lộ hàng tỉ USD để Apple không sử dụng chip LTE của đối thủ trong iPhone 

 Cụ thể, trong hợp đồng giữa 2 bên, Qualcomm đã đưa ra điều khoản rằng nếu như Apple tạo ra bất kỳ một chiếc iPhone hay iPad nào sử dụng chip LTE không phải của Qualcomm thì sẽ không được nhận tiền, đồng thời phải trả lại số tiền đã nhận trước đó.

Apple đã đồng ý hợp đồng này trong vòng 5 năm và nhận khoản tiền rất lớn từ Qualcomm. Dù Uỷ ban Châu Âu không tiết lộ con số chính xác, nhưng theo dự đoán thì con số đó được cho là đến vài tỉ USD.

Liên Minh Châu Âu tuyên bố điều khoản mà Qualcomm đưa ra trong hợp đồng là phạm luật cạnh tranh và chống độc quyền. Hành động của Qualcomm khiến các đối thủ khác khó có cơ hội cạnh tranh được với hãng dù sản phẩm của họ có thể có chất lượng cao hơn, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền được lựa chọn và được trải nghiệm các sản phẩm của khách hàng.

Được biết, Apple đã từng sử dụng những con chip mạng của Qualcomm cho đến năm 2016. Sau đó hãng bắt đầu chuyển sang dùng của đối thủ Intel trên thế hệ iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Năm ngoái, Apple được cho là đã cân nhắc để loại bỏ chip mạng của Qualcomm trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Apple được cho là đã cân nhắc để loại bỏ chip mạng của Qualcomm trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Đây là một mức phạt khá nặng nề đối với Qualcomm, đặc biệt là khi năm ngoái doanh thu của công ty chỉ vào khoảng 20 tỷ USD.

Linh Giang