Tranh chấp bản quyền logo: Lidl thắng kiện thương hiệu bán lẻ Tesco

(SHTT) - Tesco, tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh, có thể phải ngừng sử dụng logo màu xanh và vàng để quảng bá chương trình khách hàng thân thiết Clubcard sau khi nhận phán quyết từ tòa án đây là sản phẩm sao chép thiết kế của Lidl.

Thẩm phán phát hiện Tesco đã vi phạm quyền thương hiệu của Lidl và cố ý đánh lừa người mua hàng. Từ đó, gây hiểu lầm rằng các sản phẩm theo chương trình Clubcard Prices được cung cấp với mức giá bằng hoặc thấp hơn so với các sản phẩm trong Lidl.

Tranh chấp nổ ra sau khi Tesco bắt đầu sử dụng thiết kế hình tròn vàng trên nền xanh dương để quảng cáo cho chương trình giảm giá dành cho thành viên Clubcard của mình. Lidl có thiết kế logo tương tự, nhưng có thêm một vòng tròn màu đỏ và tên thương hiệu của hãng.

Thẩm phán kết luận Tesco phạm tội sao chép với mục đích tăng giá trị cho chương trình của hãng bằng cách sử dụng thiết kế vòng tròn vàng trên nền xanh giống với logo Lidl vốn đã quá quen thuộc đối với người tiêu dùng.

Thiết kế Clubcard của Tesco và logo của Lidl

Phán quyết cho biết Tesco và Lidl hiện sẽ phải liên lạc với nhau về thỏa thuận yêu cầu. Nếu hai bên không thể thống nhất được thì một phiên tòa tiếp theo sẽ đưa ra phán quyết. Lidl cho biết hãng hy vọng tòa án sẽ thông qua lệnh yêu cầu Tesco ngừng sử dụng logo.

Người phát ngôn của doanh nghiệp Lidl tại Anh cho biết: “Trong ba năm qua, Tesco đã sử dụng logo Clubcard của mình để đánh lừa nhiều khách hàng tin rằng Tesco đang khớp giá với Lidl hoặc có thể cung cấp giá trị tương đương như chúng tôi”.

Bên Lidl đã yêu cầu Tesco thay đổi logo Clubcard tuy nhiên hãng đã từ chối, dẫn đến vụ kiện tranh chấp này. Sau khi xem xét bằng chứng, tòa án đưa ra phán quyết logo Clubcard của Tesco đã sao chép từ logo của Lidl cũng như vi phạm quyền thương hiệu và bản quyền của doanh nghiệp.

Lidl cho rằng hành động này đã cho phép Tesco tận dụng danh tiếng lâu đời của thương hiệu, gây hiểu lầm cho khách hàng thay vì hỗ trợ họ. Lidl cũng bày tỏ sự vui mừng trước quyết định của tòa án và yêu cầu Tesco ngừng sử dụng logo Clubcard.

Tesco cho biết họ có ý định kháng cáo phán quyết.

Người phát ngôn của Tesco nói rằng rất bất ngờ và thất vọng trước quyết định ngày hôm nay liên quan đến khiếu nại của Lidl đối với logo Clubcard Prices. Ngoài ra còn khẳng định Clubcard Prices cam kết giữ cho chi phí mua sắm hàng tuần ở mức phải chăng nhất có thể. 

Tuy nhiên vụ kiện chỉ liên quan đến màu sắc và hình dạng của logo Clubcard Prices. Phán quyết của thẩm phán kết luận rằng Tesco không cố ý sao chép nhãn hiệu của Lidl.

Tesco thông báo chương trình cung cấp mức giá thấp hơn cho những người có thẻ khách hàng thân thiết sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị ảnh hưởng.

Vào tháng 11/2022, Tesco, tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh, đã thắng một đơn kháng cáo với lập luận việc doanh nghiệp Lidl đăng ký nhãn hiệu hình tròn màu vàng trên nền xanh dương với “thiện ý xấu”. Thẩm phán tòa án cấp cao đã ủng hộ Tesco theo cách nhìn này.