Google và Microsoft: Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo?

(SHTT) - Mới đây, Google và Microsoft đều đang tăng tốc trong cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, dự án ra mắt AI Chatbot trước đó của Google đã xuất hiện lỗi trong bản dùng thử. Theo đó, các chuyên gia tin rằng ChatGPT của Microsoft cũng dễ gặp phải vấn đề tương tự.

Microsoft đã công bố họ đang sử dụng công nghệ đằng sau ChatGPT, được phát triển bởi công ty OpenAI có trụ sở tại San Francisco, để tăng cường sức mạnh cho công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Microsoft Edge. Công nghệ này dựa trên phiên bản ChatGPT cải thiện hơn, giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn, đưa ra kết quả cập nhật phù hợp và tính năng mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn. Công ty cho biết giao diện Bing mới sẽ được cung cấp công khai sau vài tuần nữa và người dùng cũng có thể tham gia nhận quyền truy cập sớm.

Sau thành công rực rỡ của ChatGPT, giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai cho biết Bard đang trải qua phiên bản thử nghiệm và sẽ được cung cấp rộng rãi hơn cho công chúng trong những tuần tới. Tuy nhiên, trong bài thử nghiệm, đối thủ cạnh tranh với ChatGPT đã được hỏi về kính viễn vọng và sau đây là một trong những câu trả lời: “Dùng để chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta”. Từ đây, các chuyên gia và các nhà đầu tư đã nhanh chóng nhận thấy sự thiếu chính xác trong câu trả lời. Thật không may, lượt tìm kiếm kính thiên văn và câu trả lời không phù hợp của Chatbot này lại được chú ý nhiều nhất tại sự kiện ở Paris gần đây.

 

Dan Ives, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Hoa Kỳ Wedbush Securities, cho biết ChatGPT là một thành công lớn đối với giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella; nhưng sự kiện ở Paris của Google và sai sót của Chatbot Bard đã khiến công ty phải đặt ra dấu hỏi lớn.Tuy nhiên, Dan Ives khẳng định: “Có vẻ như ban đầu, Google đã vội vàng thỏa thuận đưa Bard ra thị trường để cạnh tranh với Microsoft ChatGPT, nhưng cuộc đua này sẽ còn lâu dài”.

Các chuyên gia cho biết, Microsoft cũng khó có thể thoát khỏi những sai lầm tương tự. Điển hình như việc người dùng ChatGPT đã gặp phải lỗi khi sử dụng Chatbot này, cũng như giao diện mới của Bing và các sản phẩm khác của Microsoft như Teams.

Các mô hình ngôn ngữ vốn là cơ sở cung cấp dữ liệu cho Bard và ChatGPT. Tuy nhiên mô hình này được cho là dễ gặp lỗi trong quá trình xử lý dữ liệu. Tiến sĩ Andrew Rogoyski của Viện AI lấy con người làm trung tâm tại Đại học Surrey cho biết: “ChatGPT là một công cụ dự đoán cụm từ, một hệ thống đã ghi nhớ hàng tỷ cuốn sách để có thể đoán được điều gì sẽ xảy ra sau câu hỏi mà bạn đặt ra”.

Tuy nhiên, chỉ trong hai tháng đầu tiên, ChatGPT với hơn 100 triệu người đăng ký cho thấy sự quan tâm đáng kể của công chúng đối với trải nghiệm công cụ tìm kiếm được nâng cao bởi AI. Họ hài lòng về khả năng tóm tắt tài liệu, sắp xếp gọn gàng văn bản và viết mã, trong khi các nhà báo đã có những cái nhìn rất ấn tượng về giao diện mới của Bing do AI hỗ trợ.

Trang Câu hỏi thường gặp trên Bing cũng thẳng thắn về các lỗi tiềm ẩn, nêu rõ: “AI có thể mắc lỗi” và “Bạn có thể thấy các câu trả lời nghe có vẻ thuyết phục nhưng không đầy đủ, không chính xác hoặc không phù hợp”.

Google cho biết sai sót về kính viễn vọng nhấn mạnh sự cần thiết của bản thử nghiệm mà Bard đang trải qua, trước khi phát hành rộng rãi hơn cho công chúng.

Microsoft có một mục tiêu lớn để hướng tới trong tương lai nếu sự quan tâm của công chúng đối với công cụ tìm kiếm tăng cường Chatbot được duy trì như sự thành công của ChatGPT. Theo công ty dữ liệu internet SimilarWeb, Google hiện đang thống trị thị trường tìm kiếm toàn cầu với thị phần 91%, còn với Microsoft Bing chỉ ở mức 3%. Song với đó, công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu cũng đã đưa chatbot của riêng mình vào cuộc đua, được gọi là “Ernie bot”.

Theo Microsoft, mỗi phần trăm giành được trong thị phần sẽ mang lại thêm 2 tỷ đô la doanh thu quảng cáo cho công ty, một hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận của quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Mới đây, Google đồng ý với Microsoft về khả năng tăng cường AI của Bing sẽ là một điểm thu hút đối với các nhà quảng cáo, giúp các lượt tìm kiếm trở nên dễ dàng và hiểu rõ hơn về người dùng.

Có một khoảng cách lớn giữa các công ty, đó là trong kết quả hàng quý gần đây nhất, Microsoft đã công bố doanh thu 3,2 tỷ đô la từ quảng cáo tìm kiếm và tin tức, trong khi Google tạo ra 42,6 tỷ đô la doanh thu từ công cụ tìm kiếm. Các Chatbot cũng yêu cầu rất nhiều khả năng xử lý, do đó cũng có những tác động về chi phí đối với hoạt động tranh giành thị trường do AI cung cấp, nhằm bảo vệ vị trí dẫn đầu thị trường.

Google đã đầu tư rất nhiều vào việc ứng dụng AI trong các sản phẩm của họ (chẳng hạn như Google Dịch). Hơn nữa, tập đoàn Alphabet cũng sở hữu DeepMind, một công ty nghiên cứu AI hàng đầu có trụ sở tại Vương quốc Anh, giúp Google có một chỗ đứng vững chắc.

Mark Riedl, giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia cho biết: “Tôi không tin rằng phiên bản mới của Bing tận dụng công nghệ mô hình ngôn ngữ hiện đại sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google”. Ông cũng cho hay, Google có công nghệ mô hình ngôn ngữ tân tiến sánh ngang với công nghệ của Microsoft và OpenAI.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Microsoft đã đạt được một kỳ tích lớn bằng cách biến công nghệ tìm kiếm trở lại cuộc đua hai chiều gần như chỉ sau một đêm. Sẽ rất thú vị để xem mọi thứ diễn ra như thế nào”.

Xuân Hiếu