Kiên Giang: Phát hiện 43 tấn đường cát không rõ nguồn gốc tại Công ty Chiêu Dương

(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang vừa phát hiện 43 tấn đường cát và 90 thùng nhang trừ muỗi không có hóa đơn chứng từ tại Công ty TNHH Chiêu Dương.

 Lực lượng quản lý thị trường Kiên Giang đã phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành làm việc đối với ông Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Công ty TNHH Chiêu Dương để làm rõ nguồn gốc họp pháp đối với hơn 43 tấn đường cát và 90 thùng nhang trừ muỗi, vừa bị 2 cơ quan này kiểm tra bắt giữ tại một hàng ở phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá.

Trước đó, vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 22/7/2022, Đội Quản lý thị trường số 2 (thuộc Cục quản lý thị trường Kiên Giang) phối hợp cùng Phòng Cảnh kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra kho hàng ở thành phố Rạch Giá của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chiêu Dương do Ông Nguyễn Văn Khải làm Giám đốc, thì phát hiện có 865 bao đường cát tinh luyện, trên bao bì in nhãn hiệu Ktis More than sugar và Than Daung OO với tổng trọng lượng 43,25 tấn và 90 thùng (540 hộp) nhang trữ muỗi (trên hộp in nhãn hiệu Ranger).

 

Tại thời điểm kiểm tra, phía Công ty trách nhiệm hữu hạn Chiêu Dương không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa nói trên nên lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khải thừa nhận, trong số 865 bao đường cát bị tạm giữ nói trên, thì có 485 bao (nhãn hiệu Ktis More than sugar, xuất xứ Thái Lan) và 90 thùng nhang trữ muỗi (xuất xứ Thái Lan) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp (mua bán hàng hóa nhập lậu).

Còn lại 380 bao đường cát nhãn hiệu Than Daung OO (xuất xứ Myanmar), có hóa đơn chứng từ nhưng chưa xuất trình kịp tại buổi làm việc.

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc số hàng hóa còn lại. Đồng thời xử lý nghiêm hành vi sai phạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn Chiêu Dương và những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, tình trạng buôn lậu đường cát diễn ra ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Bên cạnh những sự vụ buôn lậu đường với số lượng "khủng" mà lực lượng đã phát hiện thì thủ đoạn điển hình là chia nhỏ khối lượng, đóng bao đường nhập lậu giả mạo là đường Việt Nam từ bên kia biên giới rồi sử dụng giấy tờ hợp pháp tuồn sâu vào nội địa; xóa hết các thông tin trên bao bì đựng đường để cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc xuất xứ… 

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, các vụ việc được phát hiện gần đây chỉ là phần rất nhỏ của các hoạt động thương mại đường nhập lậu, vì đường Thái Lan xuất hiện tràn ngập trên thị trường với giá rẻ (đây là điều không thể được đối với đường Thái Lan nhập chính ngạch có đóng thuế chống phá giá chống trợ cấp lên đến 47,64%)".

Để ngăn đường lậu đội lốt đường Việt, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia) đã đề xuất đưa yêu cầu truy xuất nguồn gốc mặt hàng đường thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở sản xuất chế biến đường.

Hệ thống truy xuất cần kết hợp với công nghệ như sử dụng mã QR code nhằm giúp các cơ quan chức năng kiểm tra được tính hợp pháp và xuất xứ hàng hóa một cách nhanh chóng. Đồng thời, yêu cầu ngăn chặn triệt để tình trạng lợi dụng hóa đơn chứng từ bán thanh lý đường nhập lậu bị tịch thu, hóa đơn mua bán đường trong nước để quay vòng hóa đơn...

Minh Vy