Nghiên cứu mới: Thiết bị phát hiện ung thư da nhỏ gọn, giá rẻ

(SHTT) - Mới đây, công nghệ phát hiện ung thư da không gây xâm lấn mới của Viện Công nghệ Stevens đã đạt hiệu quả 97% trong một thử nghiệm sơ bộ. Sau những thành công bước đầu, các nhà nghiên cứu đang hướng đến chế tạo một thiết bị phát hiện ung thư da cầm tay gọn nhẹ với giá cả phải chăng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Stevens đã chứng minh tính hiệu quả của một loại công cụ phát hiện ung thư da không gây xâm lấn mới. Các thử nghiệm sơ bộ cho thấy công nghệ phát hiện mô ung thư mới đạt hiệu quả tới 97% và các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để thu nhỏ công nghệ này trở thành một thiết bị cầm tay giá rẻ.

Hệ thống mới sử dụng máy quét sóng Milimet có độ phân giải cao. Một máy quét sóng milimet là một hình ảnh toàn thân thiết bị được sử dụng để phát hiện đối tượng giấu bên dưới quần áo của một người sử dụng một hình thức của bức xạ điện từ, công nghệ này thường được sử dụng trong kiểm tra an ninh sân bay.

 

Nghiên cứu trước đó của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Stevens đã chứng minh rằng công nghệ sóng Milimet có thể được sử dụng để phát hiện tế bào ung thư da rất hiệu quả vì các sóng do máy quét tạo ra được phát hiện sẽ phản xạ ngược lại từ da khi gặp tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trước đây mới chỉ được thực hiện trên các mẫu mô trong phòng thí nghiệm, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở khái niệm, chứ không phải trên bệnh nhân thực tế. Song, nghiên cứu mới này đã chứng minh khả năng phân biệt mô khỏe mạnh với tế bào ung thư ở người một cách đáng kinh ngạc của công cụ này, với tốc độ đưa ra kết quả được ghi nhận chỉ trong khoảng 20 giây.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm công nghệ mới trên 71 bệnh nhân với 136 trường hợp tổn thương da chưa được xác định rõ. Sau khi đánh giá bằng thiết bị quét sóng milimet độ phân giải cao mới, các tổn thương đã được sinh thiết.

Thử nghiệm cho thấy thiết bị mới này cực kỳ chính xác trong việc xác định các tổn thương lành tính và tổn thương ác tính. Thử nghiệm sơ bộ cho thấy công nghệ mới này có độ đặc hiệu 98% (nghĩa là 2% kết quả là dương tính giả) và độ nhạy 97% (nghĩa là nó phát hiện chính xác tất cả trừ 3% ung thư ác tính).

Negar Tavassolian, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm dự án trên cho biết nghiên cứu mới của họ không phải là công nghệ đầu tiên sử dụng công nghệ hình ảnh tinh vi để phát hiện các loại ung thư da nguy hiểm. Tuy nhiên, những công nghệ đó thường rất cồng kềnh, đắt đỏ và yêu cầu người sử dụng phải được đào tạo bài bản. Còn nghiên cứu mới của họ đang được đề xuất phát triển thành một thiết bị cầm tay nhỏ gọn, có thể được các bác sĩ sử dụng như một phần của quá trình kiểm tra lâm sàng đơn giản.

Tavassolian phát biểu: “Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một thiết bị giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng giống như một chiếc điện thoại di động, vì vậy chúng tôi có thể mang đến những chẩn đoán chính xác dễ dàng. Điều đó có nghĩa là các bác sĩ có thể tích hợp chẩn đoán chính xác vào kiểm tra sức khỏe định kỳ, và cuối cùng là có thể điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn”.

Theo Tavassolian, chỉ có một trong số 30 tổn thương ung thư da được sinh thiết trong thử nghiệm sơ bộ là ác tính. Vì vậy, công nghệ mới này không được thiết kế để thay thế sinh thiết, chỉ nên sử dụng chúng để tránh khối lượng lớn sinh thiết không cần thiết bằng cách có thêm một công cụ bổ sung vào bộ dụng cụ chẩn đoán của bác sĩ.

Hiện tại, phép lặp của thiết bị này là không thể thay đổi nhưng các nhà nghiên cứu tin tưởng việc sản xuất một thiết bị chẩn đoán sóng Milimet cầm tay là rất khả thi. Tavassolian dự đoán trong vòng vài năm tới, với điều kiện công nghệ phát triển hơn, một thiết bị phát hiện ung thư da cầm tay có thể được sản xuất với giá dưới 100 đô la.

Tavassolian chia sẻ thêm: "Con đường phía trước đã rất rõ ràng và chúng tôi biết mình cần phải làm gì. Sau những kết quả đạt được từ công nghệ này, chúng tôi biết cần phải thu nhỏ công nghệ của mình, hạ giá thành xuống và đưa nó ra thị trường".

Thùy Mai