Pony.ai đạt giấy phép triển khai dịch vụ taxi không người lái tại Quảng Châu

(SHTT) - Mới đây, công ty công nghệ tự lái Pony.ai (do tập đoàn Toyota Motor tài trợ) cho biết họ đã nhận được giấy phép taxi ở Trung Quốc, cho phép dịch vụ robotaxi (taxi không người lái) của công ty bắt đầu tính phí.

Poni.ai cho biết họ đã chính thức được trao giấy phép vận hành 100 phương tiện không người lái ở quận Nam Sa, thành phố Quảng Châu.

Công ty khởi nghiệp cũng cho hay họ là công ty lái xe tự hành đầu tiên đạt được giấy phép triển khai dịch vụ xe taxi không người lái tại Trung Quốc.

 Logo của công ty khởi nghiệp công nghệ lái xe tự hành Pony.ai trên màn hình của một sự kiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Vào năm 2021, Pony.ai cũng đã giành được sự chấp thuận để triển khai dịch vụ robotaxi không người lái trả phí ở Bắc Kinh và bắt đầu cung cấp các chuyến đi từ đó. Tuy nhiên, ở Bắc Kinh, các chuyến đi vẫn đang được thực hiện trong một khu công nghiệp quy mô nhỏ hơn nhiều và trên cơ sở thử nghiệm.

Pony.ai cũng tuyên bố họ sẽ bắt đầu thu phí qua ứng dụng riêng của công ty cho dịch vụ ô tô không người lái trong toàn bộ 800 km vuông tại Nam Sa.

Hãng xe tự vận hành Pony.ai giành được giấy phép ở Trung Quốc 

Pony.ai ban đầu sẽ triển khai những chiếc xe tự hành xong vẫn có tài xế trong xe để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên hãng dự kiến sẽ loại bỏ yếu tố con người “trong một khoảng thời gian ngắn”.

Thông báo được đưa ra vào thời điểm một loạt các công ty khởi nghiệp đang đầu tư hàng tỷ đô la vào công nghệ tự hành, nhằm sớm dẫn đầu trong ngành công nghiệp của tương lai này.

Pony.ai đã hoạt động tích cực tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, thử nghiệm công nghệ không người lái của mình trên các tuyến đường công cộng ở Fremont và Milpitas của California, cũng như các thành phố Quảng Châu và Bắc Kinh của Trung Quốc.

Còn tại Trung Quốc, một loạt các công ty khởi nghiệp địa phương đang cạnh tranh trong lĩnh vực này. Trong những tháng gần đây, Momenta và nhà sản xuất ô tô SAIC đã chính thức được chấp thuận cho thử nghiệm dịch vụ robotaxi của họ ở quận Gia Định của Thượng Hải, tiếp nối động thái tương tự ở Quảng Châu của Weride do Nissan tài trợ.

Tại Thâm Quyến, AutoX do Alibaba hậu thuẫn cũng đang thử nghiệm robotaxi – dưới sự giám sát của lái xe con người- trong một khu đô thị đông đúc với mật độ cao người đi bộ và xe gắn máy.

Hải Yến