Từ vụ Phimmoi bị khởi tố: Các web phim lậu đã đến lúc hết thời?

(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, xảy ra tại website chiếu phim lậu phimmoi.net. Điều này là bài học lớn dành cho hàng loạt các web phim lậu khác đang hoành hành.

Phimmoi với hàng loạt chiêu trò trước khi bị khởi tố

Vấn đề vi phạm bản quyền nội dung số tại Việt Nam vẫn luôn diễn biến vô dùng phức tạp dưới nhiều hình thức tinh vi và giúp các đối tượng vi phạm thu về lợi nhuận khổng lồ từ việc đặt quảng cáo cá độ trực tuyến và các dịch vụ bất hợp pháp. Giá thành của các quảng cáo có nội dung này thường cao hơn hẳn so với thông thường bởi đây đều là các nội dung bị cấm.

Và nói đến website xem phim lậu ở Việt Nam thì cái tên đầu tiên được nhắc đến và có nhiều “giai thoại” nhất chính là Phimmoi.net. Đây là website nổi tiếng nhất, chuyên cung cấp các bộ phim, chương trình truyền hình, TV series có vietsub miễn phí cho người dùng.

 Từ vụ Phimmoi bị khởi tố: Các web phim lậu đã đến lúc hết thời?

Đặc điểm khiến Phimmoi nhanh chóng trở nên phổ biến, được biết đến và truy cập nhiều là bởi kho phim cực kỳ đồ sộ với hầu hết tất cả các thể loại phim từ cũ đến mới đều có thể tìm thấy ở đây. Và tốc độ update phim mới của Phimmoi.net cực kỳ nhanh. Ngay khi phim vừa công chiếu tại rạp, bạn đã có thể tìm thấy bản cam quay lén, bản phim không sub trên Phimmoi để đáp ứng sự tò mò và nhu cầu hóng phim của khán giả.

Bên cạnh đó, để tăng tốc độ update phim, Phimmoi.net còn ngang nhiên lấy các bản sub phi thương mại của các cá nhân, các hội nhóm để đăng lên website mà không hề xin phép hay có được sự đồng ý của tác giả.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM, từ năm 2014, ông Nguyễn Tuấn Tú (quê quán Lâm Đồng) xây dựng website chiếu phim trực tuyến miễn phí trên mạng internet. 

Để thực hiện, người này đã thuê hai cá nhân có trình độ kỹ thuật cao về công nghệ thông tin ở Đồng Nai để thực hiện lập trình, quản trị, vận hành website: www.phimmoi.net. 

Nhóm này đã sao chép, khai thác, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng không được phép của chủ thể quyền và kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trái phép trên các bộ phim có bản quyền, nhằm thu lợi bất chính với số tiền đặc biệt lớn.

Hồi tháng 3/2021, công ty Morning Consult có Văn phòng Đại diện thương mại ở Mỹ đã tố cáo đích danh trang web phim lậu này vì hành vi đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và chương trình truyền hình. Tên miền phimmoi.net đã bị chặn. Tuy nhiên, sau đó phần lớn truy cập chuyển sang phimmoizz và trang web này vẫn hoạt động trở lại một cách bình thường.

Đến ngày 24/4/2021, người dùng internet phát hiện trang web phim lậu với tên miền "phimmoizz.net" lại bị bay màu. Đáng nói, chỉ sau vài giờ, website này bất ngờ hoạt động trở lại với tên miền "phimmoiizz.net". Đây được cho là tên miền mới do "phimmoi.net" đổi sang để 'qua mặt' cơ quan chức năng.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết, trang web phim lậu này đều sử dụng tên miền quốc tế, có giá thành rất rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/năm. Vì vậy, tình trạng cứ mỗi khi có một trang web phim lậu “chết” đi, sẽ ngay lập tức xuất hiện một website khác thay thế là điều không thể tránh khỏi.

Sau một thời gian dài "sập lên, sập xuống" và thay đổi tên miền liên tục, website Phimmoi.net dường như sắp đi đến hồi kết. Hôm 19/8, Công an TP HCM cho biết đang điều tra theo quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Phimmoi.

Các web phim lậu liệu đã đến lúc hết thời?

Câu hỏi đặt ra tại sao Việt Nam lại có quá nhiều trang web phim lậu đến vậy. Câu trả lời chính là kinh doanh các website phim lậu vô cùng lãi mà không cần bỏ một đồng nào. Bởi, các web lậu đang sử dụng sever của chính Google để lưu trữ và chiếu những bộ phim không có bản quyền.

 Tuy nhiên cách làm này dần trở nên lỗi thời khi công cụ Google đang cố ngăn chặn và phát sinh một số chi phí cho web phim lậu. Google có cơ chế khóa những liên kết với lượng truy cập tăng bất thường. Điều này khiến các web phim lậu phải mất thời gian chuẩn bị nhiều liên kết để phòng ngừa các trường hợp có thể bị khóa link và vô số các rủi ro khác.

Và việc cơ quan chức năng Khởi tố hình sự vụ chiếu lậu phim trên website phimmoi.net như một đòn giáng mạnh mẽ răn đe các web chiếu phim lậu khác. Các cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử lý hình sự Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan Quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đã đến lúc xử lý triệt để xử lý vi phạm các hành vi xâm phạm bản quyền, quyền sở hữu tác giả, đặc biệt là xử lý hình sự. Đây là hành động cần thiết hơn bao giờ hết.

Hương Mi