Xuất hiện một số ca Covid-19 có diễn biến nặng, 1 người phải can thiệp ECMO

Khi những ca nhiễm đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố, ai nấy đều e ngại một điều rằng..

liệu với những bệnh nhân mang bệnh lý nền nặng đang được điều trị tại đây, nếu nhỡ không may bị nhiễm Covid-19, thì bao nhiêu người trong số họ có đủ khả năng để chống chọi và chiến thắng bệnh tật...

Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 vừa có thông báo về trường hợp một bệnh nhân COVID-19 nặng. 

Thông tin từ Báo VTC News cho biết, bệnh nhân này tên B.V.C., nam, 54 tuổi, địa chỉ ở xã Văn Lan, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình có tiền sử sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, mổ lấy sỏi thận cách đây 19 năm.

Ảnh minh họa: Internet

Ngày 26/2, người này vào điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, được tán sỏi thận qua da vào ngày 18/3. Sau mổ, bệnh nhân suy thận nặng, xuất hiện nhiều hạch vùng nền cổ và thượng đòn, được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung ngày 9/4.

Chiều 27/4, bệnh nhân có biểu hiện ho húng hắng, đến hôm sau thì mệt nhiều hơn, không sốt, khó thở tăng, ho nhiều, ăn kém, hình ảnh siêu âm có tràn dịch màng phổi, x-quang ngực cho thấy hình ảnh tim to, tràn dịch màng phổi.

Ngày 4/5, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được sử dụng an thần, giảm đau, giãn cơ, thở máy, phải can thiệp ECMO.

Ngoài trường hợp trên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết cũng đang điều trị cho khá nhiều bệnh nhân có sức khỏe diễn biến nặng, độ tuổi từ 22 đến 72. Một số bệnh nhân có nhiều bệnh nền như suy thận, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp...

Trong số này, hai bệnh nhân có tình trạng nặng, quốc tịch Ấn Độ, đang được điều trị thở oxy gọng kính.

Trong khi đó tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe tiên lượng nặng. Những người này đều là nam, có độ tuổi từ 27 đến 38, trong đó, một trường hợp đã âm tính lần 2, một ca âm tính lần 1. Hiện các bệnh nhân đều tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, ăn uống tạm.

Bệnh nhân COVID-19 được các bác sĩ điều trị - Ảnh: VTC News

Xác định nguồn lây tại Bệnh viện K 

Ba ngày qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bất ngờ phát hiện cụm ca nhiễm với 38 bệnh nhân Covid-19, tính đến sáng 7/5. Ngoài ra, hàng chục người từng là bệnh nhân hoặc chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện nhiệt đới sau đó về các tỉnh thành, cũng mắc Covid-19.

Đến sáng nay 7/5, Bệnh viện K lại tiếp tục ghi nhận 10 ca dương tính gồm 6 bệnh nhân và 4 người nhà.

Ai nấy đều đưa ra thắc mắc rằng, liệu nguồn lây của các nhiễm này xuất phát từ đâu? 

Giải đáp vấn đề này, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin: Một trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bệnh viện K từng điều trị một tháng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khả năng người này mang bệnh về Bệnh viện K và lây nhiễm cho 5 bệnh nhân khác và 4 người nhà.

Bệnh viện K tạm thời đóng cửa cả 3 cơ sở từ ngày 7-5 - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Dẫn tin từ PLO, người bệnh tên B.T.H., 63 tuổi, trú tại tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định có nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung từ ngày 31/0/2021 và điều trị viêm gan tại đây trong 1 tháng.

Từ ngày 27/4, bệnh nhân H. chuyển sang Bệnh viện K khám và điều trị. Từ khi nhập viện bệnh nhân chỉ ở trong phòng điều trị, chỉ có ông Lương Đức C. chăm sóc cho bệnh nhân H. Khoa Ngoại gan mật tụy đã được phong tỏa từ ngày 5/5.

Tất cả những trường hợp mắc đều điều trị hoặc chăm sóc người nhà tại 1 phòng bệnh thuộc Khoa Ngoại gan - mật - tụy. Được biết, khoa này đã được phong tỏa từ 5-5, ngay khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thông báo khẩn.

Từ 5 giờ 30 ngày 7-5, Bệnh viện K ngưng tiếp nhận bệnh nhân, không cho bệnh nhân xuất viện, cách ly từng khoa, phòng, thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập" ở cả 3 cơ sở.

Bệnh viện K đã lên những phương án để đảm bảo về thuốc điều trị, nhu cầu thiết yếu của tất cả người bệnh và cán bộ y tế, người lao động ở lại 3 cơ sở của bệnh viện trong thời gian này. Đồng thời, trước tình hình Covid-19 phức tạp, Bộ Y tế ngày 7/5 ra yêu cầu nhân viên y tế không đến nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như ăn tiệc buffet, đến quán bar, karaoke.

Nguồn VTC News, VNE

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/mot-benh-nhan-covid-19-o-bv-benh-nhiet-doi-tu-nguy-kich-733706.html