Microsoft kí hợp đồng cung cấp kính thực tế ảo cho quân đội Mỹ với giá trị lên tới hàng chục tỉ đô

(SHTT) – Mới đây, Hãng công nghệ Microsoft (Mỹ) vừa được trao hợp đồng cung cấp thiết bị tương tác thực tế tăng cường (AR) cho các binh sĩ, trị giá gần 22 tỉ USD. Thiết bị được hỗ trợ bằng dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết hợp đồng với quân đội Mỹ có thể trị giá lên tới 21,88 tỉ USD. Theo đó, công nghệ thực tế ảo (AR) dựa trên sản phẩm kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft, ban đầu được thiết kế dành cho video game và ngành công nghiệp giải trí.

 

Quân đội gọi đây là Hệ thống tăng cường thị lực tích hợp (IVAS). Công nghê mới của Microsoft sẽ giúp nâng cao nhận thức của binh lính với môi trường xung quanh, cải thiện khả năng nhắm mục tiêu cũng như cảnh giác trước các mối nguy hiểm. Tuyên bố của Lục quân Mỹ cho biết: "Hệ thống này sẽ thúc đẩy công nghệ thực tế tăng cường, mang lại môi trường thực tế ảo giống hệt như thật, giúp Lực lượng Cận Chiến có thể luyện tập trước khi đối đầu với kẻ thù".

Thỏa thuận sản xuất mới này sẽ kéo dài 5 năm với khả năng gia hạn thêm, khiến hợp đồng trị giá gần 21,9 tỉ USD có thể kéo dài trong vòng 10 năm. Microsoft sẽ sản xuất bộ thiết bị này cho hơn 120.000 binh lính của Lực lượng Cận Chiến quân đội Mỹ.

Hợp đồng trên là sự tiếp nối thỏa thuận trị giá 480 triệu USD mà Microsoft đã đạt được trước đó vào năm 2018, khi quân đội Mỹ bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu kính thực tế ảo cho binh lính để huấn luyện như trên chiến trường thực tế.

Quân đội thử nghiệm Hệ thống tăng cường thị lực tích hợp (IVAS) tại pháo đài Pickett ở bang Virginia, Mỹ vào ngày 23-10-2020. 

Quân đội Mỹ cho biết bộ kính này có thể giúp binh lính giành được lợi thế "trên các chiến trường có nhiều tòa nhà, những nơi tối tăm, bị tắc nghẽn hoặc khó phán đoán chính xác"

Vào năm 2019, một nhóm nhân viên của Microsoft đã kiến nghị công ty hủy bỏ thỏa thuận đầu tiên vào năm 2018 với quân đội Mỹ, lập luận rằng công nghệ sẽ biến các chiến trường thực tế thành video game.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng vọt hơn 1,5% sau khi công bố hợp đồng mới nhất.

Phạm Vân