Tin vui: Toàn bộ người dân Hà Nội sẽ được tiêm vaccine Covid-19, phải xét nghiệm hết F1 trước 4/2

Thông tin trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại cuộc họp chiều 2/2 rồi nè các mẹ.

Chắc hẳn tất cả người dân Hà Nội đều khấp khởi vui mừng khi biết tin này. Trước tình hình dịch bệnh lan nhanh với tốc độ chóng mặt, hy vọng trong thời gian tới, không chỉ tại Thủ đô mà người dân trên cả nước đều sẽ được tiêm vaccine Covid-19!! 

Tính đến sáng 3/2, TP Hà Nội có 22 ca dương tính với Covid-19 liên quan tới các ổ dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương. Công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh đang được TP khẩn trương thực hiện với tinh thần thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, chữa trị các đối tượng tiếp xúc và bệnh nhân Covid-19.

Tại cuộc họp chiều qua, Bí Thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, rủi ro lây nhiễm rất cao, dịch bệnh tại Hà Nội có nguy cơ kéo dài hơn. Đặt ra yêu cầu với các cơ quan, đơn vị, Bí thư Thành uỷ yêu cầu việc đầu tiên là phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là hàng đầu, cấp bách trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Ảnh: Bộ Y tế

Đáng chú ý, Bí thư Thành uỷ yêu cầu trước 23 Tháng Chạp (tức ngày mai 4/2) phải xét nghiệm xong hoàn toàn F1 trên địa bàn Thành phố.

Rà soát, thiết lập các khu cách ly, khả năng chữa trị tại Bệnh viên Bắc Thăng Long, Mê Linh, Đức Giang, bệnh viện tuyến huyện, nghiên cứu sáng kiến của quận Nam Từ Liêm thực hiện cách ly tại trường tiểu học Xuân Phương.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Thành phố nghiên cứu có quyết định khoanh vùng dịch rộng hơn, thực hiện xét nghiệm phạm vi rộng hơn đối với F1, F2, người đi về từ vùng dịch, người có nguy cơ nhiễm cao tại khu cách ly, các y bác sĩ, các lực lượng thực thi nhiệm vụ, nhanh chóng thông báo kết quả sớm, nhanh nhất đối với F1, tính toán chu kỳ xét nghiệm lại để xác nhận kết quả.

“Yêu cầu phải truy vết nhanh hơn nữa, phát hiện sớm hơn nữa, phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, thực hiện khai báo y tế”.

Về vaccine, Bí thư Thành uỷ cho biết Thường trực Thành uỷ sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ về tiêm vaccine cho tất cả người dân của Thành phố, theo Báo Người lao động. 

Theo đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao Ủy ban nhân dân TP làm việc với Bộ Y tế và báo cáo Chính phủ về mua vắc xin chống dịch Covid 19. Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo ngành y tế tập trung lên kế hoạch, bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực bảo đảm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho toàn bộ dân thủ đô, ưu tiên cho những người có rủi ro cao.

Liên quan đến vấn đề vắc-xin tại Việt Nam, tại cuộc họp báo ngày hôm qua 2/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, bộ này đã ký hợp đồng nguyên tắc mua 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca của Anh. Lô vắc-xin đầu tiên sẽ ưu tiên tiêm cho cán bộ y tế liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống dịch Covid-19; người già; đối tượng có bệnh nền nguy cơ cao và một số đối tượng ưu tiên khác.

Ảnh minh họa: Internet

Khó khăn là Liên minh châu Âu (EU) đang khống chế, hạn chế xuất khẩu vắc-xin, Bộ Y tế đang cố gắng qua kênh ngoại giao quốc tế đàm phán để có vắc-xin sớm nhất. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang đàm phán mua vắc-xin Pfizer của Mỹ, vắc-xin Sputnik V của Nga và vắc-xin của đối tác tại Trung Quốc.

Nguồn tin của Báo Tuổi Trẻ Online cho biết, giá vắc xin mà công ty bán cho Việt Nam sẽ dưới 10 USD/2 mũi tiêm, theo nguyên tắc phi lợi nhuận. Như vậy Nếu không có gì trở ngại, vắc xin này sẽ được nhập về Việt Nam trong tháng 2-2021.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ra yêu cầu các bộ - ngành, địa phương kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 và sớm đưa vắc-xin đến người dân

Vắc xin Việt Nam có thể ra mắt vào giữa năm

Hiện Việt Nam còn bốn công ty đang nghiên cứu sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 "made in Vietnam", hai trong số đó ở giai đoạn tiêm thử nghiệm trên người. Ngay sau Tết Nguyên đán, vắcxin Nanocovax của Công ty Nanogen sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 trên 560 người tình nguyện. Nếu triển khai nhanh và được phê duyệt khẩn cấp, vắc xin này có thể ra mắt vào giữa năm 2021. Khi đó, diện người được tiêm ngừa sẽ rộng hơn.

Ảnh minh họa: Internet

Đáng kể là vắc xin Covivac - sản phẩm hợp tác giữa Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Vắc xin sinh phẩm y tế (IVAC), ĐH Y Hà Nội và các tổ chức quốc tế - được phát triển trên biến chủng mới của SARS-CoV-2.

"Chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào vắc xin này" - tiến sĩ Phạm Văn Tác, cục trưởng Cục Công nghệ khoa học và đào tạo (Bộ Y tế), khẳng định.

Nhưng có một điều cần chú ý là không vắc xin nào đảm bảo phòng bệnh 100%, do đó bên cạnh tiêm ngừa vẫn nên áp dụng những biện pháp phòng dịch đầu bảng như khẩu trang, rửa tay sạch, giữ khoảng cách... để thật sự an toàn

Khẩn cấp tìm gần 400 khách đi cùng 2 chuyến bay với bệnh nhân 1883 từ Hà Nội đi TP HCM và ngược lại

Sáng 3-2, Sở Y tế Hà Nội đã phát đi thông báo khẩn tìm hành khách trên 2 chuyến bay có bệnh nhân Covid-19 (BN 1883).

Chuyến bay VN7245 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP HCM cất cánh lúc 6 giờ ngày 29-1-2021. Trên chuyến bay có tổng số 185 hành khách.

Chuyến bay QH242 của Bamboo Airways từ TP HCM đi Hà Nội hạ cánh lúc 21 giờ 55 ngày 29-1-2021. Trên chuyến bay có tổng số 211 hành khách.

Những hành khách đi trên 2 chuyến bay này cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 hoặc gọi đến số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch: 0969.082.115 - 0949.396.115

Nguồn TTO, NLD

Tổng hợp : Webtretho