Đi ngoại khóa, bé lớp 4 ở TP.HCM bị đuối nước, đại diện trường nói: Phụ huynh và học sinh đăng ký tự nguyện

Hiệu trưởng trường tiểu học Âu Dương Lân, quận 8 xác nhận, có một em học sinh lớp 4 của trường đang nguy kịch trong chuyến đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam.

Khoảng thời gian sau khi kết thúc học kỳ I là lúc nhiều trường học nghỉ xả hơi, cho học sinh đi tham quan ngoại khóa. Số khác, vì dời lại sau nhiều đợt dịch nên nhà trường tận dụng khoảng thời gian sau kỳ thi để tổ chức các chuyến đi ngoại khóa cho học sinh.

Mối bận tâm của phụ huynh thường là sự an toàn của các con. Bởi lẽ một lớp học cũng phải từ 38 đến hơn 40 em. Giáo viên có tận tâm, quản lý tốt thì cũng khó tránh khỏi những lúc rời mắt. Không ai biết trước là liệu khi đưa học sinh đi tham quan, vui chơi trong các buổi ngoại khóa như thế, sự an toàn của các con có được đảm bảo không.

Đuối nước, tai nạn dễ xảy ra ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây nhất, ngày 14/1/2021, em vừa đọc được trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có thấy tin cô Nguyễn Thị Thùy Trang – Hiệu trưởng trường tiểu học Âu Dương Lân, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đã xác nhận có một em học sinh lớp 4 của trường đang nguy kịch trong chuyến đi ngoại khóa tại Khu du lịch Đại Nam.

Cô hiệu trưởng cho biết, ngày 13/1 vừa qua, trường tổ chức cho học sinh đi tham quan ngoại khóa ở tại Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương). Thời gian đi từ sáng tới chiều, với mức phí đóng hơn 200 nghìn đồng/em. Chuyến đi có 400 em học sinh của trường.

Tuy nhiên, trong chuyến đi này đã xảy ra một tai nạn đáng tiếc là có một em học sinh khối 4 của trường gặp tai nạn đuối nước. Ngay sau khi sơ cứu tại bệnh viện địa phương, tối 13/1, em học sinh này đã được chuyển đến cấp cứu ở tại bệnh viện Nhi Đồng 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thông tin mới nhất, cho tới hết buổi sáng ngày 14/1, tình trạng sức khỏe của em học sinh này vẫn đang nguy kịch

Theo thông tin mới nhất, cho tới hết buổi sáng ngày 14/1, tình trạng sức khỏe của em học sinh này vẫn đang nguy kịch. Cũng theo Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam mà em đọc được thì cô Hiệu trưởng trường có nhấn mạnh rằng: "Chuyến đi ngoại khóa này hoàn toàn là tự nguyện từ sự đăng ký của phụ huynh và học sinh".

Hiện tại, lãnh đạo nhà trường, công ty du lịch phối hợp tổ chức và đại diện của Đại Nam vẫn luôn túc trực tại bệnh viện, động viên và giúp đỡ về mặt tinh thần với gia đình, người thân em học sinh này.

Các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường đến nay vẫn được tổ chức thường xuyên trong năm học. Nếu ở các lớp trung học cơ sở, trung học phổ thông, phụ huynh có thể yên tâm để con đi vì dù sao trẻ cũng đã lớn, đã tự chăm sóc bản thân mình; thì ở cấp 1 hoặc khối mẫu giáo, nhiều phụ huynh đã tự xin phép nghỉ ở nhà để giữ con trong ngày lớp tổ chức đi ngoại khóa. Lý do đưa ra là họ hoàn toàn không yên tâm. Các bé từ cấp 1 trở xuống thường hiếu động, nghịch ngợm, tò mò và thích khám phá. Dù có đi chơi cùng gia đình cũng phải ít nhất 1 kèm 1, nên các thầy cô cùng lúc trông coi hàng chục em sẽ khó mà quản cho chặt. Tuy nhiên cũng không ít phụ huynh cho rằng việc giữ con ở nhà, từ chối những hoạt động ngoại khóa cũng là tước đi cơ hội khám phá của các con, trong khi bản thân bố mẹ cũng thường bận rộn, không có thời gian đưa con đi khám phá, học hỏi ở nhiều môi trường khác nhau. Việc làm này sẽ khiến tuổi thơ của trẻ mất đi sắc màu đa dạng của cuộc sống. Tuy nhiên, khi  sự việc không may xảy ra trong chuyến ngoại khóa (như sự việc học sinh lớp 4 bị đuối nước nguy kịch) người đại diện lên tiếng cho rằng do phụ huynh và học sinh tự nguyện để né tránh trách nhiệm chắc chắn sẽ khiến cho phụ huynh thêm bức xúc.

Nhiều phụ huynh đã bày tỏ ý kiến của mình:

“Dù là tự nguyện nhưng nhà trường phải tổ chức cho con em đi an toàn là trên hết, chứ không phải dùng từ này để lẩn tránh trách nhiệm. Công ty du lịch, giáo viên phụ trách cần phải nhìn nhận lỗi xảy ra sự việc”

“Thật ra cấp 1 thì đi Sở Thú hay Đầm Sen là được rồi. Đi xa như thế này mà không quản được hết thì thực sự nguy hiểm. Phụ huynh đã đồng ý cho con đi tức là đặt sự an toàn của mình vào thầy cô, người phụ trách. Bởi vậy đây là lý do tôi không bao giờ cho con đi tham quan cùng lớp, mặc dù nó cứ nhì nhằng mãi là tại sao các bạn được đi mà con lại không được đi”.

Hay như một phụ huynh khác bức xúc: "Nhà trường tổ chức ngoại khóa ở lớp nào, cấp nào cũng kèm theo câu khuyến khích phụ huynh cho con em mình tham gia đầy đủ. Còn không đi, chuyện gì sau đó thì chắc phụ huynh cũng rõ. Thế nên nói thẳng ra, nhiều người không muốn cho con đi cũng phải đăng ký cho đi. Rồi đến khi xảy ra chuyện thì lại đổ là phụ huynh và học sinh tự nguyện. Nghe ai khác nói đã không lọt tai được rồi chứ đừng nói là từ miệng hiệu trưởng."

Trước đó, vào đầu năm 2015, đã từng có một học sinh lớp 4 của trường trường tiểu học Phước Thạnh (quận 9), TP.HCM bị ngạt nước khi tham gia buổi tham quan dã ngoại với nhà trường. Được biết trường tiểu học Phước Thạnh tổ chức cho hơn 300 thầy cô, học sinh trường đi tham quan, dã ngoại nhân sơ kết học kỳ I. Sau khi qua Bến Nhà Rồng, đến trưa cùng ngày, đoàn tới Công viên nước Đầm Sen thì xảy ra vụ việc đáng tiếc này.

Từ những vụ việc này có thể thấy vẫn còn rủi ro nhất định trong những chuyến đi ngoại khóa do trường tự tổ chức. Việc đưa học sinh đi tham quan dã ngoại rất cần sự chuẩn bị kỹ càng về nhân lực phục vụ và chọn lựa đơn vị tổ chức có kinh nghiệm, để đảm bảo sự an toàn cho học sinh.

Tổng hợp : Webtretho